Trên thực tế, việc đổi tên từ trạm thu phí sang trạm thu giá này không phải mới xuất hiện nhưng vấn đề gây nhiều tranh cãi trên các phương tiện truyền thông cũng như trong cộng đồng xã hội đặc biệt "nóng" từ sau giải thích bên lề kỳ họp Quốc hội khóa 14 vừa qua của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT).
Theo giải thích của Bộ trưởng Bộ GTVT, BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá, còn phí mang tính chất của Nhà nước, do đó cần chuyển từ thu phí sang thu giá. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của chuyên gia kinh tế, sự xuất hiện của cụm từ không có trong ngôn ngữ Việt theo cách giải thích của Bộ GTVT không đáng lo ngại bằng việc hiểu sai về các dự án BOT, có thể thấy được điều này qua chuỗi xáo trộn tại những trạm BOT trên cả nước trong thời gian vừa qua.
Bộ GTVT cho rằng sự thay đổi này dựa vào Luật Giá năm 2012. Tuy nhiên, trong Luật Giá năm 2012 không có thuật ngữ trạm thu giá. Suy cho cùng, quy định giá trị mức thu BOT không chỉ ở tên gọi mà bản chất của nó phải được xây dựng rất minh bạch từ mức đầu tư, khả năng thu hồi vốn cho nhà đầu tư, đồng thời phù hợp với khả năng của người trả phí. Có như vậy, câu chuyện BOT mới thực sự có lối thoát.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!