Những điều ít biết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Huyền Trang-Thứ tư, ngày 05/05/2010 07:00 GMT+7

Hiện thực rộng lớn và quá đỗi hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước luôn là nguồn đề tài không bao giờ vơi cạn cho các công trình tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử.

Có thể nói, bộ sách “Những điều ít biết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước” được đội ngũ biên tập viên, cộng tác viên của NXB Quân đội Nhân dân bỏ ra rất nhiều công sức tìm gặp các nhân chứng lịch sử, thu thập tư liệu tỉ mỉ, chính xác. Tất cả các cuốn sách trên đều tập trung ca ngợi chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hình ảnh người lính trước và sau chiến tranh giải phóng dân tộc.

Trong số những trang viết về lịch sử thì thành công hơn cả là những tác phẩm ca ngợi Bộ đội Cụ Hồ như: "Nghệ thuật chỉ đạo của Đảng kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước" của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tú; "Truy kích trong Chiến dịch Tây nguyên Xuân 1975" do tác giả Vũ Tang Bồng chủ biên. Những trang viết xúc động, chân thực khẳng định sự đúng đắn của đường lối cách mạng và đường lối quân sự độc lập tự chủ và sáng tạo của Đảng ta. Những cuốn sách đã được độc giả đánh giá cao về cách biên soạn ngắn gọn, khoa học, có bố cục chặt chẽ, nội dung được chắt lọc từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau, cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về các sự kiện lịch sử trọng đại.

Từ khi miền Nam được giải phóng đến nay, đã có rất nhiều cuốn sách của các tác giả trong và ngoài nước nói về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan nên nhiều sự kiện, nhân vật, vấn đề còn chưa được nhắc tới, hoặc nhắc tới chưa đầy đủ.

Từ khi bắt đầu công cuộc hoà bình kiến thiết đất nước (tháng 5/1975) cho đến nay, vấn đề lịch sử chiến tranh cách mạng đã được các nhà sử học, các nhà nghiên cứu quân sự, ngoại giao, các cựu chiến binh, những người trong cuộc... tiếp tục làm sáng tỏ. Từng có rất nhiều bài viết, hồi ký được đăng rải rác trên các sách, báo, tạp chí chuyên đề. Tuy nhiên, để tìm và hiểu thêm những sự kiện ít được biết, đối với bạn đọc, không phải là một việc dễ dàng.

Các cuốn sách đã ôn lại những chiến công oanh liệt cũng như tinh thần chiến đấu mưu trí, dũng cảm, đức hy sinh cao cả vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc của quân và dân ta, thông qua hình thức hỏi đáp về đề tài 30/4 như: "Sài Gòn từ Hiệp định Pari đến mùa Xuân 1975", "Những điều ít biết về cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước".

Cuốn "Nghệ thuật chỉ đạo của Ðảng kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1973-1975)", Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tú đã cung cấp thêm cho bạn đọc về quá trình Ðảng chỉ đạo kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong giai đoạn 1973-1975; những thành công trong nghệ thuật chỉ đạo kết thúc cuộc kháng chiến. Chúng ta cũng có thể hiểu rõ thêm tầm vóc, ý nghĩa, nguyên nhân thắng lợi cũng như sự lãnh đạo, chỉ đạo hết sức đúng đắn, sáng suốt, khoa học và sáng tạo của Đảng ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của dân tộc.

"Truy kích trong chiến dịch Tây Nguyên Xuân 1975" (Vũ Tang Bồng chủ biên). Các tác giả đã cố gắng phản ánh một cách trung thực diễn biến cuộc ngăn chặn, truy kích, tiêu diệt quân địch từ Tây Nguyên theo đường 7 rồi vượt sông Ba theo đường 5 rút chạy về đồng bằng duyên hải miền Trung.

Những trang viết về lịch sử, về chiến tranh là những trang viết trang trọng, hào hùng và cũng thấm đẫm máu và nước mắt. Có lẽ chủ đề chiến tranh và hình ảnh người lính là chủ đề luôn nóng, luôn hấp dẫn người đọc ở mọi góc độ.

Tinh thần yêu nước, ý chí độc lập tự do, tình yêu đối với Đảng, Bác Hồ là một truyền thống bền vững và quý báu của dân tộc ta. Tất cả những điều ấy đều được các tác giả phản ánh rõ nét qua các cuốn sách. Cho đến tận hôm nay, đất nước mỗi ngày thêm một đổi mới, nhưng những trang viết về chiến tranh vẫn có một vị trí đáng kể trong trái tim mọi thế hệ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước