Ninh Thuận: Biến cát thành... đất trồng rau

Đặng Tú - Văn Khương-Thứ năm, ngày 03/01/2013 10:18 GMT+7

Ruộng đất trồng rau của gia đình anh Nguyễn Quang Minh Quân, Xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận.

Đất cát đã chuyển mình thành đất trồng, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân nghèo là câu chuyện khó tin nhưng có thật tại Ninh Thuận.

Từ lâu người dân vùng cát ở Ninh Thuận chỉ biết đốt rừng lấy than, hoặc khai thác hải sản. Không có đất trồng trọt, cuộc sống của người dân hoàn toàn thiếu tính ổn định. Tuy nhiên, một vài năm nay, cuộc sống của người dân đã khác. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật đã biến hơn trăm ha đất cát trở thành những cánh đồng rau trù phú.

Gia đình anh Quân là một trong những hộ đầu tiên ở xã An Hải tham gia chương trình biến đất cát trở thành vùng rau an toàn của tỉnh Ninh Thuận. Bắt đầu từ 1 sào cát nay gia đình anh đã có hơn 1 mẫu đất trồng rau, ước tính năm nay sẽ cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quang Minh Quân, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Trước đây vất vả lắm nhưng được sự hỗ trợ của nhà nước chúng tôi mở rộng thêm được diện tích và nâng cao hiệu quả cây trồng".

Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh trong nông nghiệp mới được tỉnh Ninh Thuận triển khai trong vài năm trở lại đây. Trọng tâm của dự án tập trung cải tạo vùng đất cát thành đất có thể sản xuất trồng rau.

Từ khi triển khai, dự án đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân, từ những người chỉ biết đốt rừng bán than nay đã trở thành những người nông dân thức thụ, biết làm giàu từ đất.

Anh Nguyễn Văn Hóa, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Lúc đầu chúng tôi cũng không tin đâu nhưng được nhà nước đầu tư kỹ thuật nên chúng tôi phát triển hơn trước".

Anh Hồ Minh Tiến, Tổ trưởng Tổ sản xuất rau an toàn xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận: "Dự án hỗ trợ cho bà con 40% vốn về phân, thuốc trừ sâu và triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật".

Dự án đã từng bước thay đổi cơ cấu kinh tế trong vùng, khai thác hiệu quả quỹ đất giúp người dân tiếp cận dần với khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Luận, Tư vấn hợp phần B dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Ninh Thuận: "Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng liên minh và tìm kiếm doanh nghiệp tham gia thu mua sảm phẩm cho bà con".

Tạo mối quan hệ tương tác giữa người dân với các doanh nghiệp đang là hướng đi mới trong xóa đói giảm nghèo của tỉnh Ninh Thuận. Thay vì hỗ trợ về vật chất, nay tỉnh đầu tư vào các dự án nhằm tạo việc làm ổn định cho người dân.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận: "Chúng tôi sẽ thay đổi phương thức hỗ trợ, không thông qua hỗ trợ vật chất mà hỗ trợ bằng các dự án, chương trình, tạo mối quan hệ tương hỗ giữa người dân và doanh nghiệp".

Cho đến nay, dự án cạnh tranh nông nghiệp đã triển khai được hơn 100 héc ta ở nhiều vùng ven biển của tỉnh Ninh Thuận. Tạo điều kiện cho người dân nơi đây sản xuất hàng hóa, nâng cao chất lượng đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước