Trung tâm điều hành hầm Hải Vân (Phòng điều khiển) là nơi có thể quan sát tổng thể giao thông trong hầm, thông báo và phát đi các hiệu lệnh khi cần thiết. Ít người biết rằng hầm đường bộ Hải Vân luôn luôn được đóng cửa trong vòng 1 tiếng đồng hồ, từ 3h - 4h mỗi ngày, để thực hiện công tác tổng vệ sinh. Sau khi đóng hầm, các cán bộ, nhân viên và kỹ sư ở đây sẽ thực hiện công tác tổng vệ sinh hầm. Trong hầm không chỉ có mặt đường mà còn có 1 hệ thống các bảng báo điện tử, camera, thiết bị đo tầm nhìn, đèn tín hiệu, trạm điện, do đó công việc vệ sinh này là không đơn giản.
Hầm Hải Vân là tuyến đường hầm có quy mô lớn và lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện việc tổ chức bộ máy để vận hành hầm. Công tác vệ sinh hầm cần sự phối hợp nhịp nhàng từ trung tâm điều khiển đến những người trực tiếp làm việc tại hiện trường. Việc thực hiện được khối lượng công việc đồ sộ là tổng vệ sinh cả một đường hầm dài đến 6km chỉ trong thời gian 1 tiếng đồng hồ đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các bộ phận cũng như sự hỗ trợ tối đa của trang thiết bị hiện đại và công nghệ quản lý tối ưu nhất.
Hầm Hải Vân giữ vị trí trọng yếu trên tuyến đường Bắc - Nam nên việc đảm bảo giao thông thông suốt trong hầm là vô cùng quan trọng. Trong số các tổ, đội vận hành hầm Hải Vân, công việc của Đội cứu hộ cứu nạn là đặc biệt quan trọng. Để đảm bảo các sự cố được xử lý nhanh chóng, không gây tê liệt giao thông tại hầm, luôn phải có người trực 24/24 giờ và làm việc dưới một áp lực không nhỏ về thời gian cũng như độ an toàn. Bên cạnh đó, nếu thời gian xử lý càng dài, giao thông sẽ bị ách tắc nặng thêm. Do đó, những người vận hành hầm Hải Vân phải rất "cân não" với nhiều những tình huống bất ngờ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!