Nơi người dân mong nước sạch...

Nguyệt Ánh-Thứ bảy, ngày 05/01/2013 10:50 GMT+7

Nguồn nước của con kênh bị ô nhiễm nhưng nhiều hộ dân vẫn dùng để sinh hoạt (Ảnh: VTV News)

Xã Thạnh An, thành phố Cần Thơ có một con kênh chuyên dùng làm nơi thả vịt nên nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề. Điều đáng nói là để có nước sinh hoạt người dân vẫn phải lấy nước từ kênh về sử dụng...

Xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, thành phố Cần Thơ có một con kênh được người dân chuyên dùng làm nơi thả vịt nên quanh năm nước luôn bị nổi váng và vẩn đục. Điều đáng lo ngại là mặc dù nguồn nước bị ô nhiễm nhưng vào mùa khô người dân trong xã lại sử dụng chính nguồn nước này để sinh hoạt, nhất là những thời điểm nguồn nước mưa dự trữ cũng cạn kiệt.

Khi đến với xã Thạnh An, một điểm chung ai cũng nhận ra là các hộ dân tại đây nhà nào cũng có lu, bể, thùng phuy để chứa nước mưa. Tuy nhiên, không phải lúc nào trời cũng có mưa để người dân trong xã lấy nước. Vì vậy khi hết nguồn nước sạch, hầu hết gia đình ở đây lại trông vào nguồn nước duy nhất - con kênh trên địa bàn xã.

Là một hộ dân xã Thạnh An, gia đình chị Nguyễn Sa Rinh không phải là một ngoại lệ. Để có nước chị thường xuyên phải dùng nước kênh thả phèn rồi lắng lọc để dùng. “Nước mưa không thể đủ sinh hoạt vì nhà tui không có bể chứa. Tôi dùng thùng hứng nước chỉ dùng 2 ngày là hết. Gia đình đã phải dùng rất tiết kiệm, thường lấy nước vo gạo tích lại sau đó lại dùng để rửa rau”, chị Rinh nói.

Nhà chị Sa Rinh có 8 người. Tất cả đều trông vào đàn vịt nuôi ở con kênh phía trước nhà. Dù nhà chị cũng đã lắp đường nước máy từ 3 năm trước, nhưng chị rất hạn chế dùng cho sinh hoạt vì kinh tế nhà chị cũng không dư giả gì.

Xã Thạnh An có khoảng hơn 42.000 người dân, sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp trồng lúa và chăn nuôi gia cầm. Đây cũng là một trong những xã vùng xa của TP.Cần Thơ với số hộ nghèo chiếm hơn 3% nên việc tự đầu tư mua máy để dùng nước sạch hầu như không có.

Chị Đặng Thị Ngọc Trâm, người dân xã Thạnh An cho biết: “Gần nhà tôi nhà nào cũng có vài cái thùng để hứng nước mưa từ trên nóc nhà xuống để dùng. Nhưng nước mưa chỉ đáp ứng được khoảng 30% lượng sử dụng nước của nhà tôi thôi”.

Hiện nay, cả xã Thạnh An chỉ có duy nhất một nhà máy nước với công suất mới đủ cung cấp cho 2/3 người dân trong xã. Ở đây cũng chỉ có duy nhất một người làm việc vì diện tích trạm bơm chưa đầy 30m2.

Anh Lê Văn Duy, phụ trách trạm bơm cho biết: “Nhà máy cung cấp nước sạch cho khoảng 85 hộ dân nhưng chỉ có 65 hộ là dùng, còn lại họ trữ nước mưa để dùng. Hằng ngày, tôi cũng vẫn thấy một số hộ vẫn dùng nước dưới kênh, rạch lắng lọc để sử dụng”.

Xã Thạnh An nằm trong vùng thuộc diện “trắng nước sạch” của TP. Cần Thơ. Hiện khu vực này mới chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu nước sạch cho người dân. Dự án tăng nguồn nước sạch cho người dân đã được lên kế hoạch từ 14 năm trước, nhưng giờ đây vẫn chưa thể thực hiện được.

Ông Từ Văn Lợi, Giám đốc Trung tâm NS&VSMTNN Cần Thơ cho biết: “Dự án nước sạch đã có từ năm 1998 nhưng vẫn chưa thực hiện được. Dự án đó đòi hỏi 300 tỷ để xây dựng mà giờ mới có được 24 tỷ. Hiện nay, nhu cầu nước sạch ở huyện Vĩnh Thạnh mới chỉ đáp ứng được 30%. Chúng ta không nên coi đầu tư xây dựng trạm cấp phát nước là nguồn thu, mà phải là sự công ích mang tính xã hội để đẩy nhanh tiến độ xây dựng được các trạm cấp nước sạch cho người dân. Trong tình hình trước mắt thì người dân nên cẩn thận xử lý nước và trữ nước mưa để dùng trong sinh hoạt, tránh sử dụng trực tiếp nước dưới kênh không đảm bảo vệ sinh”.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Cần Thơ hiện nay, trên toàn huyện vẫn còn gần 10% hộ dân sử dụng nước sông trực tiếp, không đảm bảo an toàn. Khi dự án mới vẫn còn chờ phê duyệt, thì nhiều hộ dân vẫn ngày ngày chờ mưa, tích nước trong khi mùa mưa ở các tỉnh phía Nam lại vừa kết thúc...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước