Sau một năm lấy ý kiến đóng góp của giới chuyên gia và các tầng lớp nhân dân, Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng xong Đề án Quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, chuẩn bị trình Hội đồng nhân dân TP Hà Nội xem xét. Trong đó có đề ra lộ trình đến năm 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội đô. Đề án này lại một lần nữa làm nóng dư luận với những băn khoăn về tính khả thi. Đây cũng là vấn đề được nhiều tờ báo quan tâm trong tuần qua.
Bình luận về đề xuất mới của Hà Nội, một số chuyên gia cho rằng chủ trương thì không sai, nhưng lộ trình triển khai và một số biện pháp còn có vấn đề và sẽ vướng nhiều khi tiến hành.
Băn khoăn hơn nữa, tờ Đại đoàn kết đặt câu hỏi liệu xe máy có là thủ phạm gây ra nạn ùn tắc và tai nạn giao thông không để phải cấm xe máy vào nội đô? Bởi chiếc xe máy là kế sinh nhai của nhiều gia đình nghèo. Cùng với đó, nhiều công chức viên chức cũng hết sức lo lắng với đề xuất này.
Với băn khoăn này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - đơn vị lập đề án cho rằng, đến năm 2030, Thủ đô hoàn toàn có đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân bằng cách phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông vận tải và các phương thức vận tải công cộng như: đường sắt đô thị, xe bus và xe bus nhanh…
Để giảm mật độ và phạm vi phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm tại một số khu vực, Hà Nội còn đưa ra giải pháp như: cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố; quy định các tuyến phố, khu vực cấm taxi hoạt động; điều chỉnh, giãn giờ học tập, giờ làm việc và kinh doanh...
Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng cho thấy quyết tâm lớn của Hà Nội để thay đổi bộ mặt giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!