Những con ngõ, ngách nhỏ hẹp chỉ vừa 2 xe máy tránh nhau dài cả vài km, thậm chí còn thông từ phố này sang phố khác là một trong những đặc trưng của Hà Nội. Từ xưa đến nay, hàng trăm nghìn con ngõ, ngách nhỏ đã trở thành đặc thù của cấu trúc thành phố.
Ở Hà Nội hay TP.HCM, những người sống trong ngõ nhỏ sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài phương tiện xe máy để đi lại ra đường lớn.
Ngoài xe cá nhân, người dân Hà Nội hiện chỉ có xe bus là phương tiện công cộng để di chuyển, nhưng cũng gây phiền toái cho người sử dụng. Mạng lưới xe bus cũng mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân.
Còn phương tiện công cộng mới được đưa vào hoạt động như hệ thống xe bus nhanh BRT, được đầu tư tới cả nghìn tỷ đồng nhưng người dân cũng không mấy mặn mà, bởi chỉ trong thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã bộc lộ quá nhiều hạn chế.
Trong khi đó, các tuyến Metro và đường sắt trên cao vốn được kỳ vọng có thể giảm ùn tắc lại luôn trong tình trạng lỗi hẹn về tiến độ. Chỉ 13km đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nhưng thời gian xây dựng tới hiện tại là 13 năm vẫn chưa thể đưa vào hoạt động. Tuyến Nhổn - Ga Hà Nội tới thời điểm này cũng chậm tiến độ tới 36 tháng.
Rõ ràng, hạ tầng giao thông và mạng lưới vận tải hành khách công cộng vẫn còn quá nhiều vướng mắc, việc hạn chế xe máy là khó khả thi.
Bất cứ ai cũng muốn đi lại bằng hệ thống phương tiện công cộng hiện đại, thuận tiện như các nước trên thế giới, nhưng dường như những nhà quản lý hoạch định chính sách ở Hà Nội vẫn luẩn quẩn với câu chuyện "con gà có trước hay quả trứng có trước", nghĩa là cấm phương tiện cá nhân trước hay phát triển hạ tầng giao thông trước.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!