Phá đường dây đưa người sang Trung Quốc bán thận

Phương Mỹ-Thứ sáu, ngày 19/08/2011 21:18 GMT+7

Phòng Cảnh sát ĐTTP về trật tự xã hội Công an TP.Cần Thơ vừa hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan Kiểm sát đề nghị truy tố 4 đối tượng trong đường dây đưa người Việt sang Trung Quốc bán nội tạng.

Lê Sơn Truyền (trái) và Quảng Đại Vàng trong đường dây tổ chức đưa người sang Trung Quốc bán thận. Ảnh: Công an TP.Cần Thơ

Các đối tượng bị bắt giữ từ tháng 2/2011 và bị đề nghị truy tố gồm: La Thị Thịnh (Bắc Giang), Võ Đình Văn (TP.HCM), Lê Sơn Truyền (Tây Ninh) và Quảng Đại Vàng (Ninh Thuận) về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài” theo quy định tại Điều 275 Bộ luật Hình sự.
Đại tá Lê Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết: “Gần 3 năm qua, các đối tượng đã lường gạt đưa sang Trung Quốc trên 70 bị hại ở 12 tỉnh thành. Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ được 23 bị hại, hầu hết là thanh niên”.
Theo hồ sơ vụ án, Võ Đình Văn và Lê Sơn Truyền đã từng sang Trung Quốc bán thận cho nhóm người Trung Quốc tên Nghĩa và A Trang. Sau khi hoàn thành việc bán thận, 2 đối tượng nước ngoài bàn bạc với Văn và Truyền về Việt Nam tìm những thanh niên khỏe mạnh, hoàn cảnh kinh tế khó khăn để đưa sang Trung Quốc bán thận với giá mỗi quả thận từ 40-50 triệu đồng. Cứ một người mà Văn hoặc Truyền đưa sang, sẽ được trả công 10 triệu đồng. Sau đó, Vương dẫn Văn và Truyền giới thiệu với La Thị Thịnh, chuyên tổ chức đưa người vượt biên trái phép từ địa bàn Móng Cái (Quảng Ninh) qua Trung Quốc.
Bọn chúng thỏa thuận với nhau, lúc cần người bán thận có nhóm máu nào thì Nghĩa hoặc A Trang sẽ liên lạc với Văn và Truyền. Tìm được người bán thận, Văn hoặc Truyền đưa đi khám tổng quát để xác định nhóm máu, sau đó thông báo cho Nghĩa và A Trang. Sau khi đồng ý về giá cả, Văn và Truyền đưa nạn nhân ra Hà Nội, sau đó đưa đến Móng Cái và liên lạc với Thịnh để tổ chức trốn sang Trung Quốc. Khi qua biên giới, Thịnh đặt xe cho các nạn nhân đến Quảng Châu. Tại đây, Nghĩa và A Trang đón và dẫn nạn nhân đến bệnh viện để bán thận.
Theo khai nhận của Thịnh, cứ dẫn mỗi người sang Trung Quốc, Văn hoặc Truyền phải trả cho Thịnh 300 Nhân dân tệ (tương đương 900.000 đồng Việt Nam).
Với thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến tháng 2/2011, chỉ tính riêng Văn, Truyền và Vàng đã đưa tổng cộng 19 bị hại giao cho Thịnh. Từ Móng Cái, Thịnh tổ chức cho các nạn nhân vượt biên sang tỉnh Quảng Châu để bán thận.
Trong số ít nạn nhân có điều kiện làm rõ, cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của ba bị hại ở Hậu Giang, kết quả mỗi nạn nhân bị tổn hại sức khỏe 41%.
Công an TP.Cần Thơ cho biết, đường dây chuyên đưa người sang Trung Quốc để bán nội tạng với quy mô lớn đã gây nhiều hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe các nạn nhân. Tuy nhiên, do Bộ luật Hình sự hiện hành không quy định xử lý về tội danh mua bán nội tạng nên cơ quan điều tra chỉ có thể khởi tố các bị can về hành vi tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước