Phải xây dựng đội ngũ luật sư Việt Nam ngày càng lớn mạnh

Đăng Học-Thứ sáu, ngày 19/06/2009 11:03 GMT+7

Chiều 18/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đại diện ban lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam do Luật sư Lê Thúc Anh, Chủ tịch Liên đoàn dẫn đầu. Liên đoàn Luật sư Việt Nam được thành lập trong một đại hội lịch sử được tổ chức thành công mới đây, đánh dấu việc lần đầu tiên giới Luật sư Việt Nam có một tổ chức toàn quốc của mình.

Tiếp đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự thành công của Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc được tổ chức mới đây và việc ra đời Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Thủ tướng mong muốn Liên đoàn nỗ lực khắc phục những khó khăn trước mắt, đoàn kết, hoạt động tích cực và hiệu quả. Chính phủ luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện, hỗ trỡ để Liên đoàn hoạt động.

Đánh giá cao vị trí và vai trò của giới luật sư Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước, nhất là trong việc góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ pháp luật cũng như công lý; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Một yêu cầu lớn được đặt ra là phải xây dựng đội ngũ luật sư Việt Nam ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng; đặc biệt là phải đào tạo được một đội ngũ luật sư giỏi, có khả năng tham gia tranh tụng quốc tế. Luật sư Việt Nam vừa phải có đạo đức phẩm chất, vừa phải giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có tinh thần yêu nước, luôn đồng hành cùng dân tộc và sẵn sàng bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc; cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cho rằng, xây dựng đội ngũ luật sư cũng như tăng cường kỹ năng pháp chế, lập pháp không chỉ là đòi hỏi và nhu cầu của xã hội, mà đây cũng là yêu cầu đối với Chính phủ, các Bộ ngành, vì hiện Chính phủ là chủ thể chủ yếu đưa ra sáng kiến lập pháp, đồng thời cũng là chủ thể thực thi và bảo vệ pháp luật. Vì thế, Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành phải kiện toàn và tăng cường năng lực cơ quan pháp chế của các Bộ, ngành cũng như xây dựng đội ngũ luật sư mạnh trong các cơ quan Nhà nước.

Thay mặt Liên đoàn, Luật sư Lê Thúc Anh cho biết, việc xây dựng và đào tạo đội ngũ luật sư Việt Nam mạnh cũng là nội dung chương trình hành động và phương hướng hoạt động của Liên đoàn từ nay đến năm 2020 nhằm xây dựng đội ngũ Luật sư Việt Nam ngang tầm khu vực, trong đó có việc tham gia cùng Bộ Tư pháp đào tạo ngay 50 Luật sư giỏi và có khả năng tranh tụng quốc tế, xây dựng kế hoạch đưa các luật sư đi đào tạo ở nước ngoài và mời các chuyên gia luật pháp quốc tế giỏi để đào tạo tại chỗ.

Luật sư Lê Thúc Anh cho biết, với số lượng khoảng 5.000 luật sư hiện nay, Việt Nam là nước có tỷ lệ luật sư trên dân số thuộc hàng thấp nhất của thế giới.

Luật sư Lê Thúc Anh cũng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với sự ra đời của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ trong quá trình hoạt động.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước