Pháp - Đức cùng tháo gỡ khủng hoảng nợ công

Thùy Trang-Chủ nhật, ngày 09/10/2011 08:00 GMT+7

Pháp muốn dùng cứu trợ để đối phó với khủng hoảng nợ công trong khi Đức cho rằng vẫn chưa cần thiết. Có vẻ như hai ông lớn này vẫn chưa tìm được tiếng nói chung...

Hôm nay (9/10), Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Đức Merkel sẽ có cuộc gặp bàn về những bất đồng trong việc sử dụng nguồn lực tài chính của khu vực để đối phó với khủng hoảng nợ công đang đe dọa kinh tế toàn cầu. Trước đó, Paris muốn dùng khoảng cứu trợ 440 tỉ Euro của khu vực đồng tiền chung châu Âu để củng cố vốn cho các ngân hàng - khoản vốn đang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi các khoản nợ ở khu vực. Trong khi đó, Berlin khăng khăng rằng, chỉ nên dùng tới quĩ này trong trường hợp không còn quĩ của nước nào đủ khả năng nữa.
Hồi tháng 7, các nhà lãnh đạo châu Âu đã nhất trí cấp cho Hi Lạp khoản cứu trợ thứ 2 trị giá 147 tỉ USD để giúp nước này đối phó với khủng hoảng nợ công cho tới năm 2020.
Một ngày trước khi các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đàm phán ở Berlin về cuộc khủng hoảng nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, ngày 8/10, Giám đốc quĩ Tiền tệ quốc tế Lagard đã có cuộc gặp Tổng thống Pháp Sarkozy để bàn về tình hình kinh tế khu vực.
Việc tham vấn như này là cần thiết để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh G20 vào ngày 3 – 4/11 tới tại Cannes (Pháp).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước