Phát hiện mộ cổ 4.000 năm thời Phùng Nguyên

Huyền Trang-Thứ tư, ngày 30/06/2010 20:28 GMT+7

Ba ngôi mộ táng thuộc văn hoá Phùng Nguyên có niên đại 4.000 năm vừa được tìm thấy tại di tích Đình Tràng, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trong vòng 60 năm kể từ khi di chỉ này được phát hiện, đây là đợt khai quật thứ 7, và cũng là đợt khai quật lớn nhất, với kết quả thu được gần 1 tấn hiện vật và nhiều phát hiện khảo cổ quan trọng.

Theo PGS.TS khảo cổ Nguyễn Lân Cường, trong quá trình khảo cổ các nền văn hoá tiền Đông Sơn, mộ táng thời Phùng Nguyên rất hiếm tìm thấy, nhất là với một ngôi mộ táng còn nguyên vẹn như thế này sau 4.000 năm, thì đây là lần đầu tiên được phát hiện.

PGS.TS Nguyễn Lân Cường, Hội Khảo cổ học VN: “Đây là mộ một phụ nữ tuổi khoảng 30-35. Căn cứ vào văn hoa gốm, vết thổ hoàng và đặc biệt là tục nhổ răng để làm đẹp chỉ có trong văn hoá Phùng Nguyên, đây chắc chắn là một ngôi mộ táng có niên đại trên 4.000 năm”.

Ngôi mộ được bảo toàn nguyên vẹn bởi người xưa đã chôn sâu vào lớp đất sinh thổ, dân gian vẫn gọi là đất cái, vi khuẩn không thể xâm hại, hai ngôi mộ thời Phùng Nguyên còn lại với những bộ hài cốt bị mài mòn nhiều hơn. Ngoài ra, còn 8 ngôi mộ khác thuộc văn hoá Đồng Đậu và Đông Sơn.

Một phát hiện quan trọng khác, khu vực này còn là một xưởng chế tác bên dòng Hoàng Giang cổ, với bằng chứng là những vệt than đen chạy dài, tương ứng với dòng chảy.

TS.Lại Văn Tới, Viện khảo cổ học: “Từ trên mặt đất xuống vạch đen là 176cm, chia 4 lớp văn hoá rõ ràng, vạch nâu trở lên là văn hoá Đông Sơn, dưới đây là Gò Mun, dưới nữa là Đồng Đậu và Phùng Nguyên”.

Việc tìm thấy vết tích của dòng Hoàng Giang cổ, cạnh đó là hệ thống lò nấu đồng, hệ thống dấu chân cột đứng thẳng hàng theo hướng Bắc - Nam được các nhà khảo cổ dự đoán là những mối chân cột gia cố đắp luỹ tiền tiêu cho thành Cổ Loa, đã càng khẳng định ý nghĩa của khu di tích Đình Tràng trong mối liên quan tới văn hoá tiền Thăng Long.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước