Phát hiện nhiều máy ATM rò điện

Mạnh Hùng-Thứ hai, ngày 05/04/2010 15:00 GMT+7

Sau khi xảy ra vụ rò điện gây chết người tại buồng máy ATM của Agribank trên đường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP.HCM, ngành điện đã tổ chức ra quân kiểm tra việc đấu nối tại tất cả các máy ATM trên địa bàn.

Kết quả ban đầu cho thấy, khoảng 10% trong tổng số gần 1.000 máy được kiểm tra có hiện tượng rò điện ra vỏ máy với rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Từ nhiều tháng qua, một trong hai chếc máy ATM ở đây bị rò điện ra ngoài vỏ máy. Có rất nhiều người đã bị điện giật khi thực hiện thao tác rút tiền và đến cuối tuần qua, người ta đã phải cắt nguồn điện vào máy.

Chị Hứa Mỹ Cảnh là người bán hàng cạnh chiếc máy ATM hở điện từ lâu nên đã chứng kiến việc rất nhiều người bị điện giật, trong đó có không ít người là khách nước ngoài.

Chị cho biết: “Trong gần cả trăm chiếc máy ATM bị rò điện, ngành điện phát hiện có nhiều nguyên nhân khác nhau như đấu nối vào máy không chuẩn, không có dây tiếp đất và hở mối đấu điện vào vào bảng quảng cáo đặt phía trên máy”.

Điều này cũng dễ hiểu, vì xung quanh các máy ATM thường có rất nhiều các dây điện khác nhau, phía bên trong các phòng máy cũng nhiều dây điện không kém. Đa phần được đấu nối lòng thòng, rất tùy tiện và không được bọc lót cẩn thận.

Trong khi đó, vì lý do an toàn nên máy ATM được chế tạo đa phần bằng kim loại với khả năng dẫn điện rất tốt. Nhưng không phải khách hàng nào cũng mang theo bút thử điện để kiểm tra máy ATM trước khi rút tiền.

Do nhiều lần chứng kiến người bị điện giật, bà Cảnh đã có kinh nghiệm là cho những người vào rút tiền mượn một chiếc que gỗ nhỏ để bấm số khi rút tiền. Hoặc đơn giản hơn là có thể dùng những chiếc bút bi bằng nhựa.

Với những người cẩn thận hơn thì lời khuyên của bà Cảnh là nên dùng thêm chiếc túi nilon như là găng tay bảo hiểm. Bà Cảnh cũng có cảnh báo thêm rằng, khi rút tiền tốt nhất là đừng dựa người vào cả buồng máy ATM, bởi điện bị rò ra cả những chỗ bong sơn và người ta đã phải dán băng dính tránh bị giật.

Có thể nói, những kinh nghiệm chống giật nói trên là rất cần thiết vào lúc này, nhất là khi Tổng công ty điện lực TP.HCM cho đến nay vì e ngại các ngân hàng, nên chưa dám cắt nguồn của những chiếc máy ATM đã phát hiện bị rò điện. Ngay cả việc công bố số lượng và danh sách những máy ATM đã phát hiện không an toàn cho đến tận lúc này vẫn đang được Tổng công ty Điện lực TP.HCM họp bàn xem xét có nên công bố hay không và công bố vào lúc nào cho hợp lý.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước