Phát hiện nhiều vũ khí nóng nhập lậu

Tuyết Mai-Thứ tư, ngày 22/12/2010 09:00 GMT+7

Thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng một số tổ chức, cá nhân từ nước ngoài tìm cách chuyển lậu vũ khí quân dụng vào Việt Nam qua đường hàng không và đường bộ với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Chỉ tính riêng trong năm 2010, đã có trên 200 khẩu súng và các loại công cụ hỗ trợ như bình xịt hơi cay, đạn, phụ tùng súng tháo rời vận chuyển vào Việt Nam bị cơ quan Hải quan thu giữ.
Một trong số nhiều lô tang vật được cơ quan Hải quan phát hiện chủ yếu là súng quân dụng, các phụ tùng súng tháo rời, súng hơi, bình xịt hơi cay… Các loại vũ khí này thường được đối tượng giấu trong hành lý. Một số vụ lượng vận chuyển lên tới hàng chục khẩu súng.
Ông Đào Văn Thảo, Cục phòng chống khủng bố cho biết: “Đối tượng khai là mua về làm quà cho người thân, đây là những loại hàng cấm nhập khẩu”.
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, đối tượng vận chuyển thường bọc vũ khí bằng loại giấy đặc thù có chức năng gây lóa, nhiễu hình khi soi qua máy kiểm tra an ninh. Nếu nhìn lướt qua sẽ khó có thể phát hiện.
Theo ông Lê Ngọc Oánh, Đội trưởng đội thủ tục hành lý nhập khẩu, Chi cục cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài: “Qua bọc gói như vậy, lực lượng chức năng khó phát hiện. Tuy nhiên bằng công tác nghiệp vụ và phối hợp với Hải quan các nước, chúng tôi đã phát hiện ra”.
Nhằm tránh bị phát hiện, các đối tượng còn giấu vũ khí trong các kiện hàng gửi qua đường hàng không. Mặc dù trên kiện hành lý có đầy đủ tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận, người gửi, nhưng là những địa chỉ không có thật. Đợi khi nhân viên bưu điện không tìm được địa chỉ, liên lạc theo số điện thoại và nhận thấy an toàn, chúng mới xuất hiện để nhận hàng…

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước