Phê duyệt 4/5 phương án thiết kế cổng chào

Phương Minh-Thứ tư, ngày 30/06/2010 21:00 GMT+7

Hà Nội sẽ lắp dựng 5 cổng chào tại các địa điểm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định. Hiện 4/5 phương án thiết kế đã được phê duyệt, riêng cổng chào trên Quốc lộ 5, tuyến Hà Nội-Hải Phòng sẽ được điều chỉnh.

Cổng chào trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với hình tượng trống đồng cách điệu.

Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đề xuất của các cơ quan chuyên môn, ý kiến đóng góp của Hội Kiến trúc sư VN, Hội kiến trúc sư Hà Nội.

Tại Quyết định 1470 của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/10/2008 về việc phê duyệt đề cương các hoạt động tiến tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và Đại lễ kỷ niệm đã đề cập đến nội dung Thiết kế cổng chào, trang trí hoa cách điệu chào mừng Thủ đô ngàn năm tại các cửa ngõ ra vào thành phố, những huyết mạch giao thông quan trọng.

Gần 2 năm qua, Hà Nội đã thực hiện việc lấy ý kiến, xây dựng phác thảo và đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để lắp dựng. Do các công trình này ngay từ đầu được xác định là trang hoàng thành phố, nên tất cả 5 cổng chào sẽ khởi công và hoàn thiện trước thời điểm Đại lễ.

Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội cho biết: “Xây dựng cổng chào không phải Khải Hoàn Môn, không mang tính chất vĩnh cửu, được làm từ những vật liệu nhẹ, bền, dễ tháo lắp… Hiện nay công tác giải phóng mặt bằng đã được thực hiện, dự kiến đầu tháng 7 triển khai và hoàn thành vào ngày 2/9”.

5 vị trí lắp dựng cổng chào đã được Thủ tướng quyết định gồm đầu đường 1 (khu vực tiếp giáp với tỉnh Hà Nam); đường Hà Nội - Lạng Sơn (khu vực tiếp giáp Thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh); đường từ Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố; đường Láng - Hòa Lạc và đường số 5 đi Hải Phòng.

Dự án xây dựng cổng chào đã được các doanh nghiệp hưởng ứng, đóng góp 100% kinh phí xây dựng. Các doanh nghiệp cũng cam kết không quảng cáo sản phẩm, thương hiệu và sẽ thi công đảm bảo thời gian, chất lượng và mỹ thuật cho các công trình.

Tất cả 5 cổng chào sẽ được hoàn thành vào ngày 2/9 để đón chào các sự kiện lớn của đất nước và thủ đô. Các công trình này sẽ góp phần tuyên truyền, cổ động trực quan trang trí thành phố, chào đón du khách trong nước và quốc tế, tạo không khí cho ngày hội lớn. Sau một thời gian, nếu người dân đồng thuận với những mẫu thiết kế này, thành phố Hà Nội mới xây dựng các cổng chào vĩnh cửu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước