Phí chồng phí đường bộ: Bao giờ chấm dứt?

Đình Hải-Thứ tư, ngày 09/01/2013 11:56 GMT+7

Tăng phí bảo trì đường bộ: Đúng, nhưng cách làm liệu có hợp tình, hợp lý? (Ảnh minh họa).

Qua 1 tuần triển khai thu phí đường bộ, cả nước vẫn còn một số trạm thu phí không nằm trong diện BOT nhưng vẫn tồn tại và thu phí bình thường, điều này dẫn tới việc người tham gia giao thông phải nộp chồng chất các khoản phí. 

Vừa nộp hơn 2 triệu đồng phí Bảo trì đường bộ cả năm cho chiếc xe tải của mình, sáng 8/1, anh Nguyễn Văn Hòa, lái xe không khỏi ngạc nhiên và bức xúc khi qua trạm thu phí Phù Đổng trên Quốc lộ 1 vẫn phải trả phí. Như vậy, ngoài việc nộp phí Bảo trì theo quy định, chặng đường từ Bắc Giang về Hà Nội của anh Hòa và nhiều người dân khác vẫn phải mua hai lượt vé cầu đường như trước, mặc dù trong danh mục các trạm thu phí của Bộ GTVT, trạm này không nằm trong diện BOT.

Kể từ khi thực hiện việc thu phí Bảo trì đường bộ, cả nước đã có 17 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ ngừng hoạt động, tuy nhiên vẫn còn tới 39 trạm thu phí thuộc diện hoàn vốn BOT và một số trạm được Bộ GTVT cho tư nhân đấu thầu trước đó tiếp tục thu phí. Hậu quả là phí chồng lên phí, nhiều phương tiện dù đã nộp phí bảo trì đường bộ nhưng vẫn mất tiền khi đi qua những trạm thu phí đã đấu thầu gây nhiều bức xúc cho người dân.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, tiếp tục duy trì các trạm thu phí được đấu thầu này là sai quy định. “Tình trạng phí chồng phí hoàn toàn sai với Nghị định 18 của Chính phủ, nếu tiếp tục duy trì thì phải có chế tài xử lý…”.

Tại buổi làm việc chiều 8/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đang đề xuất giải pháp để xử lý với các trạm thu phí đã đấu thầu trước đó, không để tình trạng phí chồng phí gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đưa ra giải pháp thứ hai là tiếp tục để các trạm thu phí này hoạt động đến hết thời hạn hợp đồng đấu thầu, nhưng như vậy thì người dân vẫn bị thiệt thòi khi đi qua các trạm này.

Bài toán xem ra đã có lời giải, song các trạm thu phí đã đấu thầu này còn hoạt động ngày nào thì đồng nghĩa với việc hàng nghìn phương tiện giao thông tiếp tục thêm một khoản phí và câu hỏi vài trăm triệu đồng/ngày từ các trạm thu này ai sẽ hưởng lợi?

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước