PVN rà soát, kiểm điểm sau thanh tra

Kim Thúy-Thứ ba, ngày 10/04/2012 08:00 GMT+7

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đã và đang tập trung rà soát, kiểm điểm trách nhiệm và khắc phục các tồn tại theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng CP về việc xử lý sau thanh tra tại PVN và kết luận của Thanh tra CP về quản lý và sử dụng vốn, tài sản.

Đây là thông tin được Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Phùng Đình Thực khẳng định trong buổi họp báo hôm 9/4. Theo đó, trước hết, PVN sẽ thu hồi hơn 1.922 tỉ đồng từ cổ phần hoá mà một số đơn vị chưa nộp về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp.

Ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam nói: “Trước khi thanh tra, Chính phủ chưa ban hành chỉ thị nào được sử dụng nguồn vốn này. Mãi đến 14/10/2010, Bộ Công thương và Chính phủ mới ra bộ tiêu chí. Đến nay, chúng tôi đã xử lý vấn đề này. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đã hoàn thành nộp số tiền 1.903 tỷ đồng vào quỹ, chiếm 99,43%. PVN sẽ tiếp tục đôn đốc yêu cầu Tổng công ty Máy và Phụ tùng, công ty cổ phần Hóa dầu dầu khí nộp nốt số tiền còn lại vào Quỹ”.
Giải thích với báo chí về các gói thầu chỉ định thầu chưa đúng quy định cho các đơn vị không phải là thành viên của PVN, Phó TGĐ Phạm Thu Hà khẳng định: Các gói thầu được chỉ định cho những đơn vị không thuộc PVN đều là các gói thầu đặc biệt, mang tính chuyên biệt, việc chỉ định thầu này được thực hiện trên cơ sở công văn 2006 của Văn phòng CP ngày 29/3/2010, theo đó Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Hội đồng thành viên chủ động quyết định hình thức lựa chọn nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, tiết giảm được hàng triệu USD và hàng tỷ đồng chi phí so với dự toán...
Về vấn đề ứng 622,2 tỷ đồng vốn cho một số địa phương như Hà Tĩnh, Sóc Trăng, Hậu Giang và các công trình không thuộc trọng điểm ngành dầu khí mà vẫn đầu tư, Tập đoàn cho rằng, có vi phạm nhưng việc ứng vốn để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng ngoài hàng rào công trình… chỉ có lợi cho dự án và hỗ trợ các địa phương còn khó khăn.
Việc sử dụng khoản tiền xây dựng trường trung học Đất Mũi, Trà Mi… lấy từ quỹ khoa học đào tạo là sai, PVN đã chuyển sang sử dụng tiền từ quỹ an sinh xã hội… Đặc biệt, Chủ tịch tập đoàn Phùng Đình Thực đã lý giải về khoản tiền 15.601 tỷ đồng tiền lãi nước chủ nhà để đầu tư cho 3 đơn vị không thuộc dự án trọng điểm dầu khí.
“Khi tiến hành thanh tra thì Chính phủ chưa ban hành bộ tiêu chí thế nào là công trình trọng điểm dầu khí được sử dụng khoản tiền này. Tuy nhiên, Petro Vietnam hiểu rằng, PVEP là đơn vị 100% chỉ khai thác và thăm dò dầu khí, Vietsovpetro cũng thế..., nên xứng đáng được đầu tư. Sau đó, chúng tôi đề nghị Bộ Công thương ban hành và đến 14/10/2011 Chính phủ đã ban hành bộ tiêu chí này. Các công trình đó theo quy định được sử dụng quỹ này nên chúng tôi đã làm đúng”, Chủ tịch tập đoàn Phùng Đình Thực nói.
Tại buổi họp báo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: Kết luận của Thanh tra CP là kết luận công bằng, trung thực và thẳng thắn, trong đó nêu bật được vai trò “đầu sóng ngọn gió” và các đóng góp to lớn của PVN trong sự nghiệp phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền Việt Nam cũng như những hạn chế, khuyết điểm của PVN trong hoạt động sản xuất.
Ông Kỷ khẳng định: “Không ai có thể bao che, bênh vực các khuyết điểm, vi phạm của PVN... Tới đây, nếu kết quả rà soát, kiểm tra mà phát hiện ra những sai phạm của Chủ tịch PVN trước đây là ông Đinh La Thăng thì các cơ quan chức năng cũng không thể bỏ qua”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước