Theo dự kiến đến năm 2020, nước ta sẽ có hơn 2.000 km đường cao tốc. Tới nay, hơn 750 km đã được đưa vào khai thác, tức là khoảng 1/3 so với kế hoạch.
Rất nhiều tiền đã bỏ ra để đầu tư cho hệ thống đường cao tốc, nhằm tạo thuận lợi cho người đi đường, tiết kiệm thời gian và cả chi phí. Tuy nhiên, liệu số tiền đầu tư có mang lại hiệu quả như mong đợi khi hệ thống đường cao tốc còn quá nhiều bất cập như: Thiếu hệ thống đường gom dân sinh; Thiếu đường kết nối với đường địa phương; Những trạm dịch vụ đã được quy hoạch phần lớn vẫn chỉ là những bãi đất trống.
Bên cạnh đó, hệ thống biển báo hiệu giao thông vẫn theo quy chuẩn cũ: kích cỡ nhỏ, làm lái xe khó quan sát. Nhiều khi khó nhận biết các nút ra vào dẫn đến việc đi vượt qua điểm cần rẽ, khi đó phải mất hàng chục cây số để quay lại. Đã có trường hợp tai nạn thương tâm do đi chậm hoặc cho xe chạy lùi trên cao tốc. Nguyên nhân một phần do biển báo.
Ngoài ra, cao tốc vốn dành cho các phương tiện có tốc độ cao nhưng người đi bộ, đi xe thô xơ, xe máy vẫn lưu thông; đồng thời nạn bắt khách dọc đường thường xuyên diễn ra, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!