Quảng Bình: Chỉ đạo xử lý vụ đốn hạ 3 cây sưa

Xuân Thắng-Duy Toàn-Thứ ba, ngày 08/05/2012 11:30 GMT+7

Gần 1 tháng nay, thông tin nhóm lâm tặc ở xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trúng 3 cây sưa (huê) bán được hàng trăm tỷ đồng đã làm xôn xao dư luận.

Gỗ sưa nằm chất đống tại khu vực khai thác. Ảnh: Báo mới
Để kịp thời ngăn chặn hiện tượng này và tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, tỉnh Quảng Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
Tại hiện trường còn sót lại của 3 cây gỗ sưa, trong đó có 1 cây đã mục mà bọn lâm tặc vừa chặt hạ và tẩu tán hết lâm sản. Vị trí mà những cây sưa bị chặt hạ nằm tại Hung Trí, trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi đoàn kiểm tra của Vườn Quốc gia PN-KB có mặt tại, tất cả gỗ, cành nhánh, gốc, rễ đều đã bị lâm tặc cất giấu và tẩu tán, chỉ còn lại vỏ cây, lá và bột cưa nên đoàn kiểm tra không thể xác định được khối lượng của 3 cây gỗ sưa nói trên. Việc lâm tặc chặt trộm 3 cây gỗ sưa đã khiến người dân địa phương ồ ạt vào rừng tìm kiếm, săn lùng loại lâm sản siêu lợi nhuận này. Đặc biệt, vụ khai thác gỗ sưa lần này đã hình thành có đường dây, có tổ chức, khai thác, vận chuyển, mua bán tiêu thụ hết sức tinh vi.
Ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia PN-KB cho biết: “Vụ việc này hết sức phức tạp, không chỉ dừng lại ở giá trị cây sưa, mà kéo theo một số hệ lụy khác làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phức tạp”.
Trước tình hình trên, tỉnh Quảng Bình đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vùng đệm phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách như: Tuần tra, truy quét, kiểm soát việc khai thác lâm sản trái phép trong lâm phận Vườn Quốc gia.
Ông Nguyễn Hữu Chí, Trưởng công an xã Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình thông báo: “Chúng tôi đã lên kế hoạch phối hợp với kiểm lâm PN-KB chốt chặn ở các trạm, các tuyến đường lâm tặc thường qua lại. Khi cần thiết sẽ huy động lực lượng cơ động để ứng cứu giúp kiểm lâm hoàn thành nhiệm vụ".
Hiện tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Ban quản lý Vườn Quốc gia PN-KB và các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không nghe theo kẻ xấu, đồng thời có các biện pháp kiên quyết đấu tranh với lâm tặc và những ai cố tình vi phạm pháp luật tiếp tay cho lâm tặc.
Để ổn định tình hình, tỉnh Quảng Bình sẽ tập trung chỉ đạo các lực lượng Kiểm lâm, Công an tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, thực hiện các biện pháp truy quét, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước