Chiều 6/1, khi vừa ra cửa biển, con tàu thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải tàu biển Trung Thành quản lý do ông Nguyễn Văn Bằng, trú tại tỉnh Thanh Hóa làm thuyền trưởng, xuất phát từ cảng Cửa Việt đi Hải Phòng, đến phao số 2 thì bị gặp nạn và mắc cạn.
Đây không phải là con tàu duy nhất gặp nạn tại biển Cửa Việt, trước đó ngày 19/12/2014, tàu Phúc Linh 89 chở khoảng 1.300 tấn than cũng bị mắc cạn đến nay vẫn chưa lai dắt và cứu hộ thành công. Toàn bộ hàng hóa trên tàu đến nay đã bị sóng biển đánh dập, trôi dạt ra biển.
Nguyên nhân của tình trạng nhiều tàu chở hàng lẫn tàu của ngư dân gặp nạn là do thời tiết xấu, biển động nên khu vực cửa biển có sóng lớn. Thêm vào đó, tình trạng bồi lấp nặng các luồng lạch tại biển Cửa Việt cũng khiến cho nhiều tàu thuyền qua lại gặp nạn. Hiện mức bồi lấp đã giảm xuống âm 3,2 mét làm ảnh hưởng đến việc ra vào của các con tàu.
Trong năm 2014, cảng Cửa Việt có 828 lượt tàu ra vào với tổng lượng hàng hóa thông qua cảng gần 312.000 tấn. Với điều kiện luồng lạch, mực nước của cảng Cửa Việt, giới hạn tàu được phép cập cảng là trọng tải dưới 2.000 tấn. Tuy nhiên, không ít tàu gặp nạn khi vận chuyển hàng hóa ở mức cho phép. Với điều kiện thời tiết xấu, sự biến đổi dòng chảy và bồi lấp luồng lạch nặng, các biện pháp nạo vét, khơi thông luông lạch là vấn đề đặt ra nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc như tàu Phúc Linh 89 và tàu Trung Thành 05.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.