Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa.
Nói về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn ĐBQH TP.HCM) cho biết, Quốc hội sẽ không chỉ định thầu cho một doanh nghiệp cụ thể đối với dự án đầu tư công. Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, Quốc hội sẽ giao cho Thủ tướng Chính phủ được quyền chọn nhà đầu tư.
Tuy nhiên, cá nhân đại biểu cho rằng trong giai đoạn hiện nay, việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng càng nhanh càng tốt là quan trọng nhất do tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực vận chuyển hành khách của Việt Nam hiện rất cao, khoảng 20 đến trên 30%/năm, thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam mỗi năm cũng trên 20%.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đưa ra quan điểm cá nhân: "Việc giảm tải ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa đảm bảo thu hút du lịch, vừa đảm bảo an toàn bay. Do đó, nếu Chính phủ chọn nhà đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV cũng rất hợp lý. Chúng ta sẽ giảm được thời gian đấu thầu vì đây là một đơn vị đảm bảo đầy đủ năng lực và khả năng triển khai dự án này".
Chia sẻ đầu tư công là vấn đề được các quốc gia rất quan tâm vì đó là đầu tư vào kết cấu hạ tầng cơ sở, làm nền tảng cho sự phát triển, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho hay, ngày 11/11, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư để thu hút khu vực ngoài nhà nước vào đầu tư công. Do đó, nên khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguồn lực của mình và nguồn lực xã hội trong việc huy động vốn vào kết cấu hạ tầng, thay vì sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước như trước đây.
"Theo đó, chúng ta vừa giải quyết được bài toán đảm bảo kết cấu hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông ngày càng tăng lên, lại vừa đảm bảo nợ công không tăng. Đó là nguyên tắc mà Quốc hội đang thảo luận theo phương án đó", đại biểu Trần Hoàng Ngân khẳng định.
Liên quan đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần hết sức thận trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư vào dự án.
Vào sáng 12/11, Quốc hội sẽ thảo luận, cho ý kiến về một số chỉ tiêu trong báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn I của dự án này. Theo đó, Quốc hội sẽ cho ý kiến về hạn mức đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng, còn lại giao cho Chính phủ quyền quyết định chọn nhà đầu tư theo hướng khai thác hiệu quả và không ảnh hưởng đến nợ công của quốc gia. Điều quan trọng trong cuộc họp này là các đại biểu Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc điều chỉnh diện tích đất dành cho quốc phòng, diện tích đất dành cho khu vực dân dụng cũng như bổ sung thêm 2 tuyến đường kết nối để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo đúng tiến độ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!