Quốc hội thông qua danh sách 47 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm

Thu Trà-Thứ hai, ngày 10/06/2013 16:16 GMT+7

 Sáng nay (10/6), với 476 đại biểu tán thành (tỷ lệ 95,58% tổng số đại biểu), Quốc hội đã thông qua danh sách 47 vị lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Trong buổi làm việc sáng nay, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

‘ (Ảnh: VTV New)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, trước thời điểm bỏ phiếu, tất cả các vị thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đều đã có báo cáo tự đánh giá kết quả công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian từ khi được bầu giữ chức vụ được giao và nhất là trong 1 năm vừa qua gửi các đại biểu Quốc hội. Đây là nguồn thông tin quan trọng nhất để các đại biểu Quốc hội cân nhắc, xem xét trước khi tiến hành bỏ phiếu.

Một căn cứ khác cũng cần được chú ý là tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đối ngoại, tư pháp của đất nước. Diễn biến này phản ánh kết quả hoạt động của bộ máy Nhà nước nói chung, cũng như của những người thuộc diện lấy phiếu nói riêng. Chính căn cứ này cho thấy, những việc đã làm được và cả những tồn tại, yếu kém, chậm được khắc phục, khắc phục chưa hiệu quả để Quốc hội xem xét, đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, kết quả hoạt động của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ tới nay trên các mặt lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kết quả chất vấn cũng là căn cứ để xem xét từng lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Một nguồn thông tin khác cũng rất đáng chú ý là kiến nghị của cử tri trên mọi lĩnh vực, được báo cáo trước Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đồng bào cử tri cả nước đều biết các đại biểu Quốc hội thông qua hoạt động của mình với tư cách đại diện cho cử tri, tiến hành đánh giá một cách toàn diện đối với bộ máy Nhà nước và các vị được lấy phiếu tín nhiệm. Vì vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm đòi hỏi mỗi đại biểu Quốc hội phải khách quan, thận trọng và phải chính xác và hết sức công tâm để đảm bảo chất lượng hoạt động của Quốc hội.

Đây thực sự là cuộc bỏ phiếu kép, cử tri bỏ phiếu cho đại biểu Quốc hội, còn chính đại biểu Quốc hội bỏ phiếu thực hiện quyền năng chính trị, quyền năng pháp lý của mình.

Trên tinh thần đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, Quốc hội sẽ hoàn thành tốt trọng trách trước Đảng, Nhà nước trước cử tri và nhân dân cả nước.

Ngay sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc tờ trình của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua danh sách 47 người được tiến hành lấy phiếu tín nhiệm tại kì họp lần này.

Cũng ngay trong sáng nay, Quốc hội thảo luận ở Đoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.

Trong phiên họp chiều nay, Quốc hội sẽ nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm. Sau đó, Quốc hội sẽ bầu Ban Kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Mời quí vị theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước