Ngay lập tức nhiều doanh nghiệp vận tải taxi đã lên tiếng phản đối vì cho rằng tiêu chuẩn trái với quy định của Chính phủ. Vậy tiêu chuẩn niên hạn taxi mà Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đưa ra liệu có thỏa đáng?
Cùng quan điểm với nhiều hãng taxi, một số chuyên gia cho rằng, tiêu chuẩn xe không quá 6 năm mới được phục vụ tại sân bay Nội Bài là trái quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo quy định hiện nay, taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt, không quá 12 năm tại các địa phương khác.
Ngược lại có chuyên gia lại đồng thuận với tiêu chuẩn và căn cứ phân tích sân bay đưa ra. Theo đó, hàng ngày tại Nội Bài có khoảng 1.200 taxi hoạt động đón trả khách 3 - 4 chuyến/ngày, cự ly hoạt động khoảng 250 - 350km/ngày, tương đương khoảng 90.000km/năm. Con số này tương đương xe ô tô con cá nhân hoạt động 6 năm trong thành phố. Như vậy, việc đưa ra quy định chuẩn taxi không quá 6 năm tuổi là để đảm bảo chất lượng xe tại sân bay.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người tiêu dùng tốt hơn là mục đích của mọi sân bay và việc sân bay Nội Bài đưa ra quy định trên không nằm ngoài mục đích ấy nhưng quy định nào cũng cần phải dựa trên các quy định của pháp luật.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!