Chỉ nhìn và cảm nhận thì khó có ai phân biệt được rượu thật hay rượu giả. Chỉ có những chuyên gia thử ruợu như bà Jeannie Cho Lee mới làm được.
“Hương vị vang giả nó rất xộc, chỉ cần qua màu rượu và mũi ngửi và khi đầu lưỡi bạn chạm vào, bạn có thể khẳng định chắc chắn nó là rượu giả”, bà Jeannie Cho Lee, Chuyên gia thử rượu vang nói.
Nhưng đáng tiếc là đa phần người tiêu dùng lại không có được vị giác nhạy bén như bà Jeannie và những đối tượng sản xuất rượu giả đang đánh vào điểm yếu này.
“Tình hình rượu giả ở Trung Quốc trong mấy năm qua ngày càng tồi tệ hơn. Những gì chúng ta đang thấy ở thị trường rượu nước này là các sản phẩm nhái hoặc giả hoàn toàn tràn ngập”, ông Ian Ford, Nhà buôn rượu vang nói.
Trung Quốc là nước tiêu thụ rượu vang số 5 thế giới, lượng cung tăng vọt tại thị trường này có thể ảnh hưởng lớn đến giá rượu thế giới. Trong vòng nửa năm qua, các loại vang hảo hạng đã mất trên 1/4 giá trị, ví dụ như nhãn ruợu Chateau Lafite Rothschild, giá của một chai sản xuất năm 2008 giảm tới 45% riêng trong năm ngoái do sự chèn ép của vang rởm.
Tessa Dunlop, Phóng viên Reuters, Trung Quốc cho biết: “Ở Trung Quốc, người ta chuộng rượu Chateau Lafite tới mức thường mua nó làm quà biếu, một chai có thể có giá tới 2000 USD”. Chính vì thế mà loại rượu này bị làm giả ồ ạt, chưa kể đến hàng loạt nhãn rượu có cách đặt tên na ná, hoặc kiểu dáng chai cực giống.
Ông Ian Ford, nhà buôn rượu vang khẳng định: “Thực sự vang giả Trung Quốc là một vấn nạn, người ta rỉ tai nhau là lượng rượu Chateau Lafite tiêu thụ riêng ở Trung Quốc trong một năm gấp tới 5 lần sản lượng toàn cầu của nó”.
Thế nhưng rượu giả tràn lan cũng có thể đem đến một khía cạnh thú vị. Trong các buổi đấu giá rượu quý ở Hong Kong, những người tham gia đấu giá giờ có thể trả giá cao ngất ngưởng cho những chai có chứng thực đảm bảo.
Ông Thomas Gearing, giám đốc công ty kinh doanh rượu vang Cult cho biết: “Ở vùng Viễn Đông, rượu giả quá phổ biến tới mức người ta sẵn sàng trả cao hơn giá thị trường rất nhiều nếu người ta biết chắc đó là rượu quý”.
Và hiện nay, trong giới trung lưu Trung Quốc, thử rượu đã trở thành thú tiêu khiển phổ biến. Người ta hy vọng là ít nhất người tiêu dùng sẽ khôn ngoan hơn và tự phân biệt đâu là thật đâu là giả. Nhưng từ nay tới lúc đó, họ sẽ phải dè chừng hơn mỗi khi đặt môi vào một ly rượu.