Sân bay TSN nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma túy

Phạm Kiên-Thứ hai, ngày 14/11/2011 16:35 GMT+7

Không ít đối tượng buôn bán và vận chuyển ma tuý quốc tế đang bộc lộ ý định biến Tân Sơn Nhất thành địa điểm trung chuyển các chất ma túy vào khu vực châu Á qua đường hàng không.

Nữ sinh Phuttharaksa và tang vật tại Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Thời gian gần đây, lực lượng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện hàng loạt vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Qua đấu tranh khai thác từ các đối tượng bị bắt giữ, lực lượng phòng chống ma túy Bộ Công an cảnh báo, sân bay Tân Sơn Nhất đang có nguy cơ trở thành điểm trung chuyển ma túy nếu các lực lượng chức năng, đặc biệt là an ninh và hải quan sân bay không đặc biệt đề cao cảnh giác.
Đêm 29/10/2011, các nhân viên hải quan theo dõi và phát hiện nữ sinh viên quốc tịch Thái Lan là Preyanooch Phuttharaksa, sinh năm 1989, đi chuyến bay QR 688 từ Doha về TP.HCM có dấu hiệu vận chuyển trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, đây là đối tượng người nước ngoài, nếu để xảy ra sai sót sẽ ảnh hưởng đến công tác đối ngoại, ngoại giao. Nhưng với bản lĩnh và chuyên môn nghiệp vụ sắc bén, Hải quan đã phát hiện trong va ly dưới đáy thứ hai được ngụy trang hết sức tinh vi 3 bịch ma tuý tổng hợp với khối lượng 3,1kg.
Chỉ trong 3 tháng, Chi cục Hải quan Tân Sơn Nhất đã tiến hành lập biên bản bắt giữ 2 vụ vận chuyển ma tuý tổng hợp với số lượng lên đến gần 8kg. Qua những vụ việc vận chuyển ma tuý bị bắt giữ gần đây cho thấy, các ông "trùm" ma túy là người gốc Phi đang chuyển hướng vận chuyển ma túy qua đường hàng không. Thủ đoạn là dụ dỗ hoặc khống chế một số sinh viên, trong đó có cả sinh viên Việt Nam vận chuyển ma túy bằng dụng cụ được thiết kế sẵn.
Mỗi ngày, lực lượng hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất tiến hành làm thủ tục thông quan cho khoảng 18.000 lượt hành khách xuất nhập cảnh, chiếm 60% lượng khách xuất nhập cảnh của cả nước. Không ít đối tượng buôn bán và vận chuyển ma tuý quốc tế đang bộc lộ ý định biến Tân Sơn Nhất thành địa điểm trung chuyển các chất ma túy vào khu vực châu Á qua đường hàng không.
Do vậy, để làm tốt công tác đấu tranh, phòng chống vận chuyển ma tuý qua địa bàn, ngoài việc nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ, ý thức, trách nhiệm của người "lính gác" của nền kinh tế đất nước, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cần có sự đầu tư về thiết bị, kỹ năng và sự quan tâm hơn nữa của chính quyền thành phố và cơ quan chủ quản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước