Sẽ có những thương vụ M&A tầm cỡ tại VN

Chí Sơn-Thứ sáu, ngày 14/05/2010 13:00 GMT+7

Theo thống kê, số lượng các giao dịch DN Việt Nam mua lại DN Việt Nam là 40% tổng số giao dịch toàn thị trường. Giao dịch DN Việt mua lại doanh nghiệp nước ngoài hoặc một bộ phận DN nước ngoài chiếm 4,62% tổng số giao dịch năm 2009.

Hình minh hoạ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia tài chính, triển vọng thị trường M&A năm 2010 phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi kinh tế thế giới, trong nước, các chính sách của Chính phủ, động thái và chiến lược của nhà đầu tư.

Nhìn về dài hạn, hoạt động M&A tại Việt Nam có nhiều tiềm năng và sẽ phát triển ở mức độ và chất lượng cao hơn nhiều so với những gì đang diễn ra hiện nay. Xét về xu hướng, Việt Nam tiếp tục sự tăng trưởng về số lượng và giá trị của các loại hình giao dịch đã bắt đầu phổ biến năm 2009 là: Doanh nghiệp nước ngoài mua lại doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp trong nước mua lại doanh nghiệp trong nước.

Các động thái kế tiếp được dự báo là có thể kể đến để hình hành xu hướng M&A: VCG đẩy nhanh tiến độ bán vốn dự án xi măng Cẩm Phả được HĐQT Vinaconex đặt kế hoạch tái cơ cấu nhằm tăng hiệu quả hoạt động và đảm bảo khả năng tự chủ về tài chính của dự án. Đại hội cổ đông của các công ty công nghệ hàng đầu như FPT hay CMC đều đã thống nhất sẽ dành một phần nguồn gốc cho hoạt động M&A các công ty con trong lĩnh vực này.

Viettel cũng có thể thực hiện 2 thương vụ lớn: Mua lại 60% cổ phần của mạng di động Teletalk tại Bangladesh; chi 59 triệu USD để mua lại 70% cổ phần của Công ty Viễn thông Teleco tại Cộng hòa Haiti - đơn vị sở hữu mạng di động Teleco.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước