Sẽ dừng thu phí nếu không xử lý hằn lún Quốc lộ 5

Đức Quang (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 31/08/2016 11:16 GMT+7

VTV.vn - Đây là yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vì sau 18 năm khai thác và nhiều lần sửa chữa lớn nhỏ, nhưng tuyến Quốc lộ 5 vẫn xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Tuyến Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng được đưa vào sử dụng từ năm 1998, đầu tư bằng vốn ODA của Nhật Bản nhưng tình trạng xuống cấp ngày càng tăng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam sửa chữa ngay những đoạn mặt đường lún sâu, nếu không sẽ trình Bộ GTVT dừng thu phí trên Quốc lộ 5.

Trồi lún, hằn vệt bánh xe từ lâu luôn là thực tế nhức nhối trên tuyến Quốc lộ 5. Sau nhiều lần cào bóc sửa chữa lớn nhỏ nhưng hiện tượng này vẫn liên tục xuất hiện. Kể từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý tuyến đã thực hiện 2 đợt cào bóc khắc phục trồi lún trên khoảng 24.000m2 mặt đường. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, hiện tượng hằn lún sâu bằng hoặc lớn hơn 2,5 cm hiện vẫn còn khoảng 37.000m2 gây khó khăn và mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Sẽ dừng thu phí nếu không xử lý hằn lún Quốc lộ 5 - Ảnh 1.

Nhiều đoạn hằn lún nghiêm trọng trên mặt đường Quốc lộ 5

Hiện nay trước mắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tập trung cào bạt tạo phẳng các vị trí hằn lún sâu để bảo đảm an toàn giao thông cho dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới sắp tới.

Cùng với đó, đơn vị quản lý cần khẩn trương lập dự án sửa chữa Quốc lộ 5 để hoàn thành các thủ tục và triển khai thực hiện.

Từ đầu năm 2009, Bộ GTVT cho phép Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam tiếp nhận quyền thu phí trên Quốc lộ 5 để hoàn vốn cho việc đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Kể từ 1/1/2016, đơn vị này chính thức được bàn giao nhiệm vụ quản lý bảo trì tuyến Quốc lộ 5, nhưng từ đó đến nay việc bảo trì mới chỉ dừng lại ở việc dặm vá ổ gà, cào bóc trồi lún hay bổ xung một phần hệ thống vạch sơn.

Quốc lộ 5 dài 100km có hai trạm thu phí, với mức thu thấp nhất 45.000 đồng và cao nhất 200.000 đồng/lượt. Nếu đi hết tuyến 1, phương tiện phải trả thấp nhất 90.000 đồng và cao nhất 400.000 đồng. Với mức phí tăng cao so với trước đây, người tham gia giao thông hoàn toàn có quyền đòi hỏi về chất lượng đường xá tốt hơn để đảm bảo an toàn giao thông hơn. Nếu tình trạng này không được khắc phục triệt để, tuyến QL5 sẽ ngày một xuống cấp và nguy cơ mất ATGT ngày càng tăng là điều khó tránh khỏi.

Kiến nghị giảm thời gian thu phí một số trạm BOT Kiến nghị giảm thời gian thu phí một số trạm BOT

VTV.vn - Đây là nội dung trong cuộc họp báo công bố Báo cáo kiểm toán năm tài chính 2014.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước