Sử dụng túi nilon: Thói quen khó bỏ

Quang Hạnh-Thứ tư, ngày 15/02/2012 07:00 GMT+7

Từ tháng 1/2012, hầu hết các loại túi nilon bị đánh thuế 100%. Mục đích của việc đánh thuế này nhằm hạn chế sản xuất và sử dụng túi nilon. Sau một tháng triển khai, liệu mục đích này có đạt được?

Túi nilon miễn phí nên được dùng vô tội vạ, rồi thải bừa bãi ra môi trường. (Ảnh: VOV)

Vài quả chanh cũng một cái túi, vài quả ớt cũng một cái túi, dùng xong rồi bỏ. Sự rẻ tiền, tiện dụng của những chiếc túi nilon khiến cho đại đa số người dân khó bỏ thói quen này. Trung bình, 200 đồng/chiếc túi nilon sau khi áp mức tính thuế không làm cả người bán và người mua hàng bận tâm nhiều.
Một người bán hàng cho biết: "Do yêu cầu của khách, chúng tôi vẫn phải phục vụ. Khách cần túi nilon mà mình không bỏ vào túi nilon thì họ không mua nữa. Khi giá túi nilon tăng, chúng tôi bán hàng phải chấp nhận lãi ít đi".
Tại nhiều cửa hàng, mức tiêu thụ túi nilon không hề giảm trong suốt một tháng qua. Tuy nhiên, câu chuyện không phải là thiếu những loại túi thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, vấn đề là giá cả và mức độ tiện dụng của những chiếc túi thay thế này.
Mục đích của việc áp thuế là hạn chế sử dụng và sản xuất tui nilon nhằm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng đưa ra những giải pháp thay thế không hiệu quả hoặc là khi ý thức người tiêu dùng chưa được nâng cao, xem ra mục đích đánh thuế để hạn chế dùng túi nilon đã không khả thi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước