Sở Xây dựng và Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin thêm về dự án xén hè mở rộng đường Láng, từ đoạn Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở trên địa bàn quận Đống Đa. Theo kế hoạch, tuyến đường dài khoảng 4km sẽ được xén hè bên phải hướng từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở để mở rộng mặt đường thêm trung bình 3,5m, xây mới vỉa hè rộng 1,5m tiếp giáp phần xe lưu thông.
Về phương án giải tòa và di chuyển cây xanh trong phạm vi thi công công trình, Sở Xây dựng cho biết đã thẩm định và thống nhất báo cáo UBND TP phương án thực hiện. Theo đó, sẽ di chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Cụ thể, những loại cây lâu năm có đường kính gốc 0,1 - 1,5m như bằng lăng, chẹo, hoa sữa, lát hoa, muồng, phượng, sấu, thàn mát, xà cừ, nước sẽ được đào đánh theo đúng quy trình. Công tác giâm ủ và trồng lại được tiến hành trong 30 - 40 ngày ở ô đất trống thuộc nút giao đại lộ Thăng Long với tỉnh độ 70 thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm. Những cây bị chặt bỏ là những cây bị sâu bệnh hoặc có hình dáng cong vẹo, phát triển không phù hợp.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, kinh phí để chặt hạ, đánh chuyển cây xanh trên tuyến đường này hết khoảng 3,6 tỷ đồng. Với dự án này, thành phố yêu cầu cao hơn về quy hoạch cảnh quan kiến trúc, cây xanh được trồng mới trên tuyến phải tương đương hệ thống cây xanh đã trồng ở đường Võ Chí Công – Võ Nguyên Giáp; đại lộ Thăng Long đoạn trước Trung tâm hội nghị quốc gia; đường Nguyễn Chí Thanh... Cụ thể, tầng cây cao trên 1.100 cây bóng mát, gồm các loại như phượng tím, cọ dầu, ban, chuông vàng, kèn hồng, osaka, muồng lá lạc. Tầng cây bụi trên 2.500 cây các loại gồm đại sứ, tường vi, ngọc bút, dâm bụt, hoa giấy... tầng thảm cỏ, cây thảm lá màu trên 17.000 mét vuông các loại gồm dương xỉ, ngọc trai, muống nhật, lan dẻ quạt.
Dự án xén vỉa hè và dải phân cách ở đường Láng sử dụng nguồn vốn ngân sách, tiến hành theo đúng trình tự và thủ tục. Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án làm đường luôn có dải phân cách để làm quỹ đất dự trữ. Tùy theo từng thời điểm, lượng phương tiện đi lại mà diện tích quỹ đất được phân bổ phù hợp. Khi thời điểm phương tiện tăng lên thì việc xén dải phân cách để mở rộng đường là việc cần thiết.
Thời gian tới, Sở GTVT cũng sẽ tiếp tục rà soát, xem xét các tuyến đường nào có dải phân cách, vỉa hè đủ điều kiện để phục vụ giao thông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!