Tại sao lái tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa được cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị?

Minh Đức-Thứ sáu, ngày 05/07/2019 14:30 GMT+7

VTV.vn - Do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa có quy trình khai thác, vận hành dự án nên chưa thể tổ chức thi sát hạch cấp giấy phép cho các lái tàu.

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có 37 lái tàu được tuyển dụng, đào tạo trong quá trình triển khai dự án để phục vụ khai thác, vận hành thương mại.

Thời gian qua, các nhân sự được tuyển cho chức vụ lái tàu đã trải qua các đợt đào tạo lý thuyết, thực hành tại Trung Quốc và đào tạo thực tế tại dự án, theo phương pháp một giáo viên kèm một học viên. Đến nay, 37 ứng viên đã được dự án cấp chứng chỉ đào tạo lái tàu, chủ động điều khiển được tàu điện trên tuyến.

Tuy nhiên, theo quy định, khi dự án chính thức đi vào khai thác, vận hành, người được giao đảm nhận chức danh lái tàu phải có giấy phép lái tàu đường sắt đô thị do Cục Đường sắt Việt Nam cấp, sau khi vượt qua kỳ sát hạch lái tàu.

Đại diện Ban QLDA Đường sắt cũng cho hay, trong Quý 2/2019 đã gửi hồ sơ và đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức sát hạch để cấp giấy phép lái tàu cho 37 người đã được đào tạo tại dự án. Về thông tin này, Cục Đường sắt Việt Nam xác nhận đã nhận được 37 hồ sơ đề nghị tổ chức sát hạch, cấp giấy phép lái tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, song đã phải trả lại vì chưa đủ điều kiện thực tế để tổ chức sát hạch phần thực hành lái tàu.

Đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, theo quy định, nội dung sát hạch cấp giấy phép lái tàu đường sắt đô thị gồm phần lý thuyết và thực hành lái tàu. Trong đó, phần thi sát hạch thực hành phải căn cứ trên cơ sở là quy trình khai thác, vận hành của dự án được UBND cấp tỉnh nơi có đường sắt phê duyệt. Do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa có quy trình khai thác, vận hành dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, cũng như chưa có chứng chỉ an toàn hệ thống, nên chưa thể tổ chức kỳ sát hạch lái tàu theo đề nghị của dự án.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, trong đó khai thác vận hành 12 đoàn và 1 đoàn dự phòng. Nhân sự phục vụ trong giai đoạn khai thác gồm 681 người (không kể bảo vệ, nhân viên vệ sinh) trực tiếp tham gia hệ thống quản lý, khai thác vận tải thương mại, trong đó có 37 lái tàu được đào tạo tại dự án.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước