Tập trận Mỹ Hàn gặp phản ứng dữ dội

Hương Thùy-Thứ tư, ngày 28/07/2010 11:00 GMT+7

Hôm nay, Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục cuộc tập trận chống tàu ngầm ngoài khơi bán đảo Triều Tiên với mục đích cảnh báo CHDCND Triều Tiên, nước được liên minh Mỹ - Hàn cho là đã tấn công tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc.

Tàu sân bay USS George Washington, được cho là sẽ tham dự cuộc tập trận chống tàu ngầm của Mỹ và Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Cuộc tập trận có tên “Linh hồn bất khả chiến bại” với sự tham gia của 20 chiến hạm, 200 máy bay chiến đấu và khoảng 8000 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc đang được tiến hành ở vùng bờ biển phía Đông của Hàn Quốc. Cuộc tập trận đang vấp phải những phản ứng dữ dội từ phía Triều Tiên.

Ông Kim Young Chun, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên phát biểu: “Nếu đế quốc Mỹ và bè lũ LeeMyung-Bak bắt đầu một cuộc chiến tranh xâm lược mới ở Triều Tiên, bất chấp những lời cảnh cáo liên tục từ phía CHDCND Triều Tiên, thì chúng ta sẽ huy động tiềm năng quân sự to lớn cùng khả năng răn đe hạt nhân để bảo vệ Tổ quốc, đập tan quân xâm lược và xóa sổ những căn cứ địa của chúng. Triều Tiên sẽ cho thấy một cuộc chiến tranh thật sự là như thế nào, và sẽ xóa bỏ hoàn toàn căn nguyên của chiến tranh”.

Nhưng theo các quan chức Mỹ, cuộc tập trận này không nhằm mục đích kích động phản ứng từ phía Triều Tiên, mặc dù họ thật sự có ý định gửi tới Bình Nhưỡng một thông điệp rằng, Mỹ không chấp nhận những khiêu khích quân sự trong khu vực, và mối liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc là rất vững chắc.

Ông Dan Cloyd, Thiếu tướng hải quân Mỹ cho rằng: “Ý định của chúng tôi không phải là kích động phản ứng từ bất cứ quốc gia nào. Cuộc tập trận chỉ là để trình diễn khả năng sẵn sàng hiệp đồng tác chiến và quyết tâm chung của liên minh Mỹ - Hàn, với mục tiêu duy trì quyền tự do trên biển và mang lại tương lai tốt đẹp hơn cho hai nước chúng ta”.

Bất chấp những phát biểu mạnh mẽ từ Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, chưa có động thái quân sự nào đáng chú ý từ phía Triều Tiên kể từ khi cuộc tập trận bắt đầu hôm Chủ nhật vừa qua.

Trong lúc này, các biện pháp ngoại giao cũng đang được áp dụng để gây áp lực đối với Triều Tiên. Trong chuyến công du tới Hàn Quốc hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ, sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên để trả đũa vụ chìm tàu chiến Cheonan và để khống chế tham vọng hạt nhân của nước này. Liên minh châu Âu cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước