Tàu cổ vật tại Quảng Ngãi sẽ được khai quật

Bích Vân -Thứ ba, ngày 21/05/2013 18:46 GMT+7

Xây đê chắn sóng quanh con tàu bị chìm (Ảnh: Tuổi trẻ)

 Trong 10 ngày nữa, con tàu đắm chứa khoảng 40.000 cổ vật quý sẽ được trục vớt tại thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Hiện tại, đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành đê vây nhằm hạn chế nước biển xâm nhập và giảm sức ép của nước biển vào khu vực khai quật, đảm bảo an toàn cho quá trình khai quật.

Dự kiến, với thời tiết thuận lợi như hiện nay, cổ vật và con tàu đắm sẽ được khai lộ trong vòng 10 - 12 ngày tới. Nếu thành công, việc khai quật lần này sẽ thu hút sự quan tâm không chỉ các nhà khảo cổ Việt Nam mà còn các chuyên gia cổ vật trên thế giới, do đây rất có thể là chiếc tàu cổ đầu tiên ở Việt Nam được khai quật. Con tàu sẽ mở ra một hướng nghiên cứu mới và đầy đủ về chất liệu gỗ, kỹ thuật đóng tàu từ nhiều thế kỷ trước.

Sau khi đưa con tàu lên khỏi mặt nước, tàu sẽ được ngâm rã mặn trong khoảng vài năm và sẽ được lắp ráp theo con tàu nguyên bản. Con tàu cổ sẽ được trưng bày để các tầng lớp nhân dân có thể tham quan, tìm hiểu.

Tàu cổ ở Quảng Ngãi được phát hiện vào tháng 9/2012, theo đánh giá ban đầu của các nhà khảo cổ, các cổ vật được tìm thấy trên tàu có niên đại từ thế kỷ XIV.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước