Tết ở bản "Ngân hàng bò"

Minh Hà-Thứ hai, ngày 11/02/2013 14:00 GMT+7

Nhiều con bò cái của dự án "Ngân hàng bò" đã được trao tặng cho các hộ dân nghèo ở nhiều địa phương trên cả nước (Ảnh: redcross.org.vn)

“Ngân hàng bò” là tên của một dự án nhân văn mà Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang triển khai tại các huyện nghèo của cả nước, nhờ dự án này mà năm nay nhiều hộ dân xã Đông Sang (Sơn La) đã có một cái Tết ấm áp hơn.

Hoạt động của dự án là cung cấp bò giống cho các hộ dân còn gặp nhiều khó khăn để họ có thể phát triển chăn nuôi, từ đó có cơ hội thoát nghèo bền vững. Nếu hiểu “Ngân hàng bò” là nơi người ta gửi bò vào, qua thời gian sẽ sinh ra nhiều bò hơn, thì bản miền núi Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có thể coi là một chi nhánh của “Ngân hàng bò” đang hoạt động rất hiệu quả.

Gia đình anh Hoàng Văn Ý, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La là một trong những hộ đặc biệt khó khăn ở của xã. 2 năm trước, dự án “Ngân hàng bò” đã trao tặng cho mẹ anh Ý một con bò cái để chăn nuôi bò giống, vì vậy gia đình anh đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Khi mẹ anh Ý mất, theo phong tục người Thái, gia đình đã định thịt “tài sản” lớn nhất đó để làm ma cho cụ, nhưng rất may các cán bộ xã và cán bộ chữ thập đỏ cơ sở đã kịp thời thuyết phục anh giữ lại con bò.

“Khi bà mất tôi đã định mổ con bò làm hiếu cho bà, nhưng cán bộ bảo là phải giữ lại để nuôi cho nó đẻ ra bê, có bê thì mới có tiền, mới đỡ nghèo, bà mới vui nên gia đình chúng tôi không thịt nữa. Bây giờ con bò sắp đẻ đứa thứ 2 rồi”, anh Ý nói.

Giống như nhà anh Ý, nhà bà Lương Thị Xiến với 9 người con, trong đó có một người bị tiểu đường nặng, nhà thuộc diện hộ nghèo trong bản nên gia đình bà cũng được trao tặng một con bò cái. Giờ con bò đã có một bê con 5 tháng tuổi. Theo quy định của dự án “Ngân hàng bò”, khi con bê này được 9 đến 12 tháng, gia đình bà sẽ phải chuyển nó cho một hộ nghèo khác. Sau đó, sẽ được sở hữu hoàn toàn con bò giống ban đầu và những con bê từ lứa thứ 2 trở đi.

Bà Xiến, xã Đông Sang, cho biết: “Nhà tôi nuôi con bò từ lâu rồi, khi nó đẻ con bê phải đưa đi cho người khác cũng tiếc lắm. Nhưng mà mình đã có con bò mẹ, chuyển con bê cho người khác đỡ nghèo mình cũng vui”.

Trao bò giống cho người nghèo để phát triển đàn bò được ví như việc “trao cần câu thay vì trao con cá”. Người được tặng bò lại phải có trách nhiệm cung cấp một con bò, tức là “trao một cái cần câu” cho một người nghèo khác. Với cách triển khai này, thông qua dự án “Ngân hàng bò”, TW Hội chữ thập đỏ Việt Nam đang huy động mọi người dân cùng nhau tham gia để giải quyết vấn đề nghèo đói.

Ông Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch TW Hội chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Ngân hàng bò là một dự án điển hình của hoạt động nhân đạo mang tính phát triển bền vững. Chúng tôi đã tổ chức dự án từ 2010 đến nay và rất vui mừng là hoạt động của dự án đạt kết quả rất tốt. Cho đến nay Hội chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng 6.200 con bò đến 33/62 huyện nghèo trên cả nước”.

Từ 38 con bò của Chữ thập đỏ cách đây 2 năm, đến nay đàn bò của xã Đông Sang đã tăng lên thành 54 con, trong xã đã có thêm 16 gia đình nghèo được hưởng lợi từ dự án “Ngân hàng bò”. Và như trong câu chuyện của gia đình anh Ý, Tết này nhà anh sẽ vui hơn bởi con bò được giữ lại ngày nào đang chuẩn bị cho ra đời một chú bò thứ 2.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước