Tháo gỡ khó khăn cho Khu công nghệ cao và Khu ĐH Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc

Trung Kiên-Thứ tư, ngày 13/08/2014 14:45 GMT+7

Một phối cảnh của dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc (Ảnh: HNM)

Các Bộ cần ưu tiên bố trí vốn cho việc đền bù, tái định cư để giải phóng mặt bằng Khu công nghệ cao Hoà Lạc và Khu Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc. Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với các Bộ và TP Hà Nội về tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai hai dự án này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc xây dựng các Khu công nghệ cao và Đại học Quốc gia ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là chủ trương nhất quán của Đảng nhằm thực hiện đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, trong thời gian qua tiến độ thực hiện Khu công nghệ cao và Đại học quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc kéo dài và chưa đạt yêu cầu đề ra, nguyên nhân chủ yếu do chậm giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ngay trong tháng 8 này chủ trì cuộc làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính để xác định số vốn cần thiết cho giải phóng mặt bằng của hai dự án này trong 2 năm tới, theo tinh thần ưu tiên cao nhất để quyết tâm thực hiện cho bằng được việc giải phóng mặt bằng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu các Bộ và thành phố Hà Nội cần rà soát lại cơ chế đền bù, nếu cần thêm cơ chế đặc thù để tạo thuận lợi cho việc đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các khu này Thủ tướng sẽ quyết định.

Thủ tướng cũng khẳng định, Chính phủ sẽ không điều chỉnh quy mô tổng thể của dự án, nhưng các Bộ cần rà soát lại để điều chỉnh quy hoạch nội khu. Đồng thời các Bộ cần điều chỉnh quy hoạch để Khu Công nghệ cao Hoà Lạc và Đại học Quốc gia Hà Nội kết nối được hạ tầng với nhau và các công trình phụ trợ và phúc lợi phải được sử dụng chung hoặc huy động nguồn vốn xã hội hoá để đầu tư xây dựng nhằm tránh lãng phí.

Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cần rà soát lại các dự án đã đăng ký đầu tư vào đây để xem xét rút giấy phép những dự án không đúng tiêu chí công nghệ cao và không phải là dự án nghiên cứu phát triển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước