Theo số liệu thống kê lượt khách di chuyển các chuyến xe bus nhanh trong thời gian vừa qua, trung bình mỗi xe bus nhanh chỉ có khoảng 34 khách/chuyến, cao nhất chưa đạt đến 48 khách/chuyến. Vậy nên việc xe bus nhanh sử dụng riêng một đường ưu tiên là chưa thật sự hợp lý. Do đó, Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội phối hợp cùng Tổng công ty vận tải thí điểm cho xe bus thường chạy vào đường xe bus nhanh 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã nhận được chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Sở sẽ sớm phối hợp cùng tổng công ty Vận tải và các đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án trên. Vị này cũng cho biết, trong dự thảo thay thế Quyết định 06/2013 của Hà Nội, Sở cũng đề xuất mở rộng thêm một số phương tiện như xe bus thường, xe cứu thương, các loại xe ưu tiên đi vào đường xe bus nhanh.
Xe bus thường sẽ được đi chung làn với xe bus nhanh với thời gian thí điểm là 6 tháng.
Ngoài ra, vào đầu tháng 5 này, Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ trình sở GTVT phương án cụ thể cho phép xe bus thường chạy vào làn đường BRT.
Theo nhận định của ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc TT Quản lý điều hành Giao thông Vận tải Hà Nội, xe bus thường chạy chung với các phương tiện như xe máy, ô tô có nguy cơ xung đột giao thông cao, ảnh hưởng đến chất lượng, thời gian phục vụ hành khách. Vị này cũng khẳng định khi xe bus thường chạy vào làn BRT chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ của xe bus nhanh.
Trong 6 tháng thí điểm, xe bus thường sẽ chỉ chạy chung đường, không đón khách cùng nhà chờ với xe bus BRT, bởi bậc lên xuống giữa nhà chờ bus nhanh và xe bus thường không tương đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!