Thị trường vàng chờ quyết định cho chuyển đổi: Dự án treo?

Diệu Trang-Chủ nhật, ngày 24/06/2012 15:00 GMT+7

Trong lúc chờ Ngân hàng Nhà nước có quyết định chính thức về việc cho hay không cho chuyển đổi các loại vàng phi SJC sang vàng SJC, người dân và thị trường luôn trong cảnh thấp thỏm chờ đợi.

Đầu tháng 4 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó nêu rõ Nhà nước sẽ độc quyền xuất nhập khẩu và sản xuất vàng miếng. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đã tuyên bố kế hoạch sẽ chỉ có một loại sản phẩm vàng miếng mang thương hiệu quốc gia, và vàng SJC có thể sẽ được lựa chọn để chuyển thành thương hiệu vàng miếng quốc gia.

Tuy nhiên cho đến nay thị trường và dân cư vẫn đang cầm giữ một khối lượng lớn vàng không phải là vàng SJC hay còn gọi là vàng “phi SJC”. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có quyết định chính thức về việc cho hay không cho chuyển đổi các loại vàng phi SJC sang vàng SJC khiến nhiều người dân và thị trường luôn trong cảnh thấp thỏm chờ đợi.
Các thương hiệu vàng không phải SJC đã giao dịch trở lại sau khi có thông tin Ngân hàng nhà nước sẽ cho chuyển đổi các loại vàng không phải thương hiệu SJC sang vàng SJC.
Đã nhiều tuần trôi qua nhưng thông tin này vẫn chưa phải là một quyết định chính thức từ NHNN. Cho đến nay, đề xuất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh gửi Ngân hàng Nhà nước từ tuần trước về phương án chuyển đổi vàng “phi SJC” sang SJC vẫn chưa nhận được ý kiến trả lời chính thức. Vì vậy, người dân vẫn chưa thấy yên tâm giao dịch hoặc cầm giữ vàng phi SJC. Hậu quả là vàng phi SIC không chỉ ít giao dịch mà nó còn có mức giá thấp hơn hẳn vàng SJC, cho dù cùng là vàng bốn số 9.
“Thiệt lắm, bán vàng không phải SJC rất khó… Từ khi tôi biết là vàng không phải SJC khó khăn trong giao dịch, bị ép giá, tôi chỉ mua SJC thôi”,chị Phan Thanh Thúy, Hà Nội cho biết.
Theo một số chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước cho đến nay chưa quyết định cho chuyển đổi vàng phi SJC vì SJC hiện vẫn chỉ là một doanh nghiệp cổ phần, vàng miếng SJC vẫn chỉ là sản phẩm của một doanh nghiệp, chưa phải là vàng miếng thương hiệu quốc gia nên không hợp lý nếu là thương hiệu đại diện để chuyển đổi. Do vậy, thị trường vàng vẫn đang như một “dự án treo” suốt từ cuối năm ngoái, khi có thông tin vàng miếng SJC có thể trở thành vàng thương hiệu quốc gia.
Chính vì vậy, hiện tượng “trục lợi chính sách” đã bắt đầu được giới chuyên môn nói đến. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đã có hiện tượng giới đầu cơ “thừa nước đục thả câu” lợi dụng lúc thị trường chưa minh bạch để tạo ra các đợt “đại hạ giá” nhằm găm hàng chờ thời điểm vàng phi SJC được phép chuyển đổi.
Giá vàng SJC ngày hôm nay tiếp tục chênh lệch so với giá vàng thế tới tới gần 2 triệu đồng/ lượng.Điều này không chỉ có nghĩa, vàng SJC đang bán với giá cao nhất thế giới, mà thông tin từ Hội đồng Vàng thế giới còn cho biết, nếu chỉ có một loại vàng miếng được giao dịch thì trong thời gian tới Việt Nam sẽ là nước duy nhất trên thế giới chỉ có một thương hiệu vàng miếng trên thị trường.
Chênh lệch trong khi cùng là vàng 9999, cùng là vàng do nhà nước cấp phép sản xuất. Sự bất hợp lý này, xem ra người dân vẫn phải chấp nhận trong một thời gian nữa. Chấp nhận bằng cách, hoặc là mua vàng SJC với giá chênh lệch hơn hẳn giá vàng thế giới và các loại vàng khác tới hàng triệu đồng/ lượng; hoặc là chọn giải pháp mua và kiên trì giữ vàng phi SJC chờ khi được chuyển đổi trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước