Thiếu bác sỹ điều trị các chuyên ngành đặc thù

Quang Phồn-Thứ bảy, ngày 09/10/2010 20:00 GMT+7

Hiện nay các ngành điều trị đặc thù như lao, tâm thần, y tế dự phòng, phòng chống HIV… đều thiếu từ 40 - 60% nhân lực.

Ngay tại các cơ sở đào tạo, các cử nhân y tế khi ra trường cũng không muốn làm việc trong tại các ngành này vì khá nhiều lý do như: nguy hiểm độc hại, đãi ngộ hạn chế hay khả năng đột phá chuyên môn mờ mịt.

Cả bệnh viện tâm thần tỉnh Nam Định chỉ có hơn 10 bác sỹ. Nhiều năm nay số lượng bác sỹ không tăng mà còn giảm do một số người về hưu hoặc chuyển đi nơi khác. Việc tuyển mới hầu như không thực hiện được. Ông Hoàng Văn Nghĩa, Giám đốc bệnh viện cho biết, hầu như năm nào cũng thông báo tuyển người và mỗi năm đều hạ các bậc chỉ tiêu mới đầu còn là bác sỹ chính qui sau này tuyển cả bác sỹ chuyên tu nhưng cũng không có ai nộp hồ sơ xin về.
Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Nam cũng thường xuyên tuyển người với những điều kiện khá dễ dàng như chỉ cần là bác sỹ không qui định học chuyên khoa gì, hệ gì những cũng không thu hút được nhân lực. Nhiều năm không tuyển được người, các thế hệ trước về hưu khiến cho tình trạng thiếu bác sỹ càng trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.
Từ lúc thành lập đến nay, chỉ tiêu trên 20 bác sĩ nhưng loanh quanh bệnh viện tâm thần TƯ 1 chỉ tuyển được 12 người. Tuyển người mới không được bệnh viện đành cho các y sỹ, y tá đi học các lớp chuyên tu, tai chức nhưng số này cũng không được nhiều. Theo ông La Đức Cương, Giám đốc bệnh viện tâm Thần TƯ 1, trình độ của đội ngũ này cũng có hạn và số lượng cũng không đủ đáp ứng cho yêu cầu của viện. Cách làm này của bệnh viện nay chỉ là giải pháp tình thế vì nó không giải quyết được tận gốc vấn đề.
Việc này không chỉ ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh mà nó còn ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của các chương trình quốc gia. Nếu không có 1 chủ trương hợp lý về vấn đề nhân lực, chuyện thiếu nhân lực sẽ trở thành bước lùi của chỉ của các ngành này mà của chung cả nền y tế, tạo ra những lỗ hổng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước