Thủ tướng chỉ đạo phát triển nhà ở xã hội

Đăng Học-Thứ tư, ngày 19/12/2012 15:40 GMT+7

Hôm nay (19/12), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm việc với Lãnh đạo Thành phố Hà Nội, đại diện các ngân hàng và doanh nghiệp trên địa bàn nhằm đánh giá và thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với thị trường bất động sản.

Theo Báo cáo, hiện Hà Nội có gần 5.800 căn hộ tồn kho, nhà thấp tầng, biệt thự là gần 3.500 căn và 170.000 m2 diện tích sàn văn phòng cho thuê. Nợ xấu bất động sản của Hà Nội chiếm 13% tổng nợ xấu ngân hàng. Theo đánh giá, thị trường nhà ở thương mại phân khúc cấp cao, thấp tầng đã rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu, trong khi nhu cầu về nhà ở của các đối tượng thu nhập trung bình, thu nhập thấp còn rất lớn.

Nguyên nhân của tình trạng này theo Thành phố Hà Nội là do sự phát triển quá nóng về nhà ở trong thời gian qua, trong khi sức mua giảm sút. Giá nhà tăng mạnh chủ yếu là do đầu cơ, nhiều nhà đầu tư chỉ tập trung vào những phân khúc sinh lời cao mà không quan tâm đến nhu cầu thực sự của thị trường, dẫn đến thị trường nhà ở mất cân đối, dư thừa nhà ở cao cấp trong lúc thiếu nhà ở phân khúc cho người thu nhập trung bình và người thu nhập thấp. Việc bùng phát về giá và lượng giao dịch trong thời gian ngắn tại Hà Nội và các thành phố lớn đã phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường, dẫn đến các doanh nghiệp đã đổ xô vào đầu tư phát triển bất động sản, kể cả các doanh nghiệp không có kinh nghiệm và năng lực tài chính yếu.

Thừa nhận có nguyên nhân từ sự bất cập của hệ thống chính sách nói chung, chính sách phát triển thị trường bất động sản nói riêng và sự yếu kém, thiếu hiệu quả của quản lý Nhà nước; nhất trí cần có giải pháp tổng thể ở tầm vĩ mô để tháo gỡ khó khăn và ổn định thị trường bất động sản, xử lý nợ xấu; Thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành chức năng cho biết, biện pháp trước mắt là sẽ cắt giảm, hạn chế nguồn cung, kích thích và hỗ trợ cầu, tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở tiếp cận được quỹ nhà và nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản là một việc làm hết sức cần thiết, bởi thị trường bất động sản đóng băng không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mà còn ảnh hưởng tới thanh khoản của các tổ chức tín dụng, gây đình trệ sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp xây lắp, người lao động và do đó ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước