Thừa Thiên-Huế thiếu trầm trọng nơi neo tàu tránh trú bão

Quang Tiến-Thứ tư, ngày 13/08/2014 11:38 GMT+7

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh TT-Huế có khoảng 30 âu thuyền lớn nhỏ nằm rải rác ở 26 xã ven biển và đầm phá. Tuy nhiên, số âu thuyền này mới chỉ đáp ứng được một nửa số tàu thuyền hiện có vào tránh trú bão.

Hiện thôn Cư Lạc, xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh TT-Huế có trên 200 hộ dân làm nghề đánh bắt thủy hải sản trên đầm phá Tam Giang, tương ứng với đó là số tàu thuyền của bà con. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay ở khu vực này vẫn chưa có âu thuyền tránh trú bão. Mỗi lần mùa mưa bão về người dân phải túc trực ngày đêm để bảo vệ tàu thuyền hoặc phải chạy hàng chục cây số để tìm nơi trú ẩn.

Trong khi đó, âu thuyền tại thôn Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi được đầu tư xây dựng vào năm 2009, với nguồn kinh phí gần 300 triệu đồng, công suất chứa trên 60 thuyền. Tuy nhiên, con số này là quá nhỏ so với số lượng tàu thuyền của bà con đang neo đậu trên đầm phá. Bên cạnh đó, do lâu ngày không được đầu tư, nâng cấp, duy tu bão dưỡng nên âu thuyền Ngư Mỹ Thạnh đã bị xuống cấp, luồng lạch bị bồi lấp, khiến tàu thuyền ra vào rất khó khăn. Đặc biệt, tuyến đê chắn sóng tại âu thuyền này quá thấp so với mặt nước nên không đảm bảo việc che chắn tàu thuyền cho bà con trong mùa mưa bão.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh TT-Huế có khoảng 30 âu thuyền lớn nhỏ nằm rải rác ở 26 xã ven biển và đầm phá. Tuy nhiên, số âu thuyền này mới chỉ đáp ứng được khoảng một nửa trong tổng số tàu thuyền hiện có trên địa bàn vào tránh trú bão. Bên cạnh đó, phần lớn các âu thuyền này được xây dựng từ năm 2004 nên đã bị xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu.

Để thực hiện các giải pháp trên cần phải có kinh phí và thời gian, trong khi đó mùa mưa bão đã cận kề. Trước mắt, bà con ngư dân vùng đầm phá phải chấp nhận đối mặt với những khó khăn trong mùa bão lụt này để bảo vệ tàu thuyền của mình, vì đó không những là tài sản mà còn là phương tiện mưu sinh của mỗi ngư dân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước