Quá tải sân bay, hành khách chờ đợi làm thủ tục trong thời gian quá dài, đó là những điểm nghẽn của hàng không Việt Nam hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, cần hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không đồng bộ hiện đại. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc khuyến khích tư nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực này được coi là giải pháp khả thi để có một hạ tầng hiện đại và quy trình vận hành khác biệt.
Đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng là dự án nhà ga hàng không đầu tiên được giao cho nhà đầu tư tư nhân. Nhiều hạng mục phức tạp, bình thường phải mất 2,5 năm mới hoàn thành. Nhưng chỉ trong 17 tháng, nhà ga đã hoàn thiện, kịp thời phục vụ APEC 2017 tại Đà Nẵng. Công suất khai thác của sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đã tăng gấp đôi sau khi nhà ga này được đưa vào khai thác
Ngoài nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã khai thác hơn năm nay, cả nước mới chỉ có thêm dự án nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh chuẩn bị đi vào hoạt động và sân bay Vân Đồn đang trong quá trình xây dựng. Trong khi đó ngành hàng không có nhu cầu đầu tư ngày càng cao, đến 2020 cần khoảng 84.000 tỷ, đến 2030 cần 270.000 tỷ đồng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!