Tiếng đàn bên dòng sông Serepok

Thanh Huyền-Chủ nhật, ngày 26/06/2011 11:30 GMT+7

Trong ngôi nhà dài nhất ở Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk có một cặp nghệ nhân già người Ê Đê đã qua tuổi 80. Thế nhưng, thời gian không lấy đi được của họ tình yêu với những câu hát dân ca và những tiếng đinh năm - đinh pút da diết, trầm hùng...

Với vợ chồng Y Gông, việc bảo tồn văn hóa Ê Đê luôn là điều trăn trở.

Những câu hát, bản nhạc đã gắn kết họ với nhau thời son trẻ, và đến nay họ lại đang truyền đi tình yêu ấy đến với mỗi người dừng chân ở Buôn Đôn.
Nằm yên bình bên dòng sông Serepok là ngôi nhà dài nhất ở Buôn Đôn hiện nay. Sống trong ngôi nhà dài này, vợ chồng ông Y Gông bà H’uynh đã đi qua cả cái tuổi “thất thập cổ lai hy”. Thế nhưng, họ vẫn đang say mê bước đi trên con đường dài mà chưa một ngày vắng tiếng đàn…
Dấu ấn thời gian đã hằn lên khuôn mặt vợ chồng ông bà, bước chân nay đã không còn đủ sức để lên nương lên rẫy. Thế nhưng hàng ngày, vợ chồng ông bà vẫn hát vẫn đàn cho nhau nghe những bản nhạc, lời ca như ngàn đời trước nó đã có.
Những âm thanh réo rắt, trầm bổng của cây đàn đinh năm - đinh pút và những câu hát dân ca Ayray đã không chỉ làm say đắm tâm hồn của những người con dân tộc Ê Đê, mà nó đã lan tỏa và làm rung động trái tim của nhiều du khách đặt chân đến Buôn Đôn.
Những du khách đến Buôn Đôn với mong muốn được chiêm ngưỡng, được hòa mình vào không gian hoang sơ và hấp dẫn của thiên nhiên nơi đây. Còn khi dừng chân trong ngôi nhà dài này, những bản nhạc, lời ca của vợ chồng nghệ nhân ông bà Y Gông và H’uynh lại phần nào cho họ cảm nhận và hiểu hơn về cuộc sống và con người trên vùng đất này.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước