Những ngày qua trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang đã tạo nên điểm nóng trên Quốc lộ 1A. Nguyên nhân là do cánh tài xế phản ứng quyết liệt vị trí đặt trạm và giá phí quá cao. Tổng Cục Đường bộ Việt Nam sáng ngày 14/8 làm việc với tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp tháo gỡ.
Theo báo cáo của Sở GTVT và Hiệp hội Vận tải tỉnh Tiền Giang, mỗi ngày chỉ có 2 - 3 lượt phương tiện qua trạm thu phí Cai Lậy sử dụng tiền lẻ để trả phí, phần đông các tài xế đều đồng thuận. Chỉ có 2 ngày có hơn 10 phương tiện phản ứng. Tuy nhiên, trên thực tế ngày 13/8, hàng trăm xe tải, xe khách quần thảo trạm thu phí Cai Lậy, trả tiền bằng mệnh giá nhỏ, lưu thông thật chậm đã gây kẹt xe hơn 3km hai bên trạm thu phí, buộc chủ đầu tư phải xả trạm.
Vấn đề gây phản ứng mạnh nhất của cánh tài xế là vị trí đặt trạm thu phí không hợp lý, thu tuyến tránh nhưng đặt trên Quôc lộ 1A; đoạn đường chỉ 12km nhưng giá phí gần bằng cao tốc TP.HCM - Trung Lương không được đề cập nhiều. Tỉnh Tiền Giang chỉ cho biết đã báo cáo Bộ GTVT xin giảm phí nhưng cụ thể như thế nào vẫn chưa được làm rõ.
Phía Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng, việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1A là do chủ đầu tư có sửa chữa 14 cây cầu, thảm nhựa 26,5km đường. Về mức phí, đơn vị này cho rằng thu đúng với quy định. Những kiến nghị của địa phương sẽ báo cáo lại Bộ GTVT.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!