Tín dụng đen và một bài học từ nước Anh

Đức Cường-Thứ năm, ngày 24/11/2011 11:00 GMT+7

Theo một thống kê mới công bố, nợ của các hộ gia đình ở Anh lên tới 1.000 tỉ bảng, gồm nợ mua nhà đất, nợ thẻ tín dụng và nhiều nợ khác. Con số này sẽ tăng lên 2.000 tỉ bảng vào 2015.

Jason Shifrin, một người dân Anh đã từng là người có tiền và cũng là người hiểu giữ tiền khó như thế nào. Vào thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp kinh doanh, Jason Shifrin có thu nhập hơn 1 triệu bảng/năm nhờ bán vàng và đồng hồ cho những cầu thủ bóng đá giàu có. Jason Shifrin sở hữu một căn hộ 6 phòng ngủ, đi những chiếc xe đẹp nhất và có những kỳ nghỉ sang trọng. Nhưng rất nhanh sau đó, Jason Shifrin rơi vào nợ nần chồng chất khi vay mượn 150.000 bảng để mở rộng kinh doanh... cơn ác mộng bắt đầu.

Jason Shifrin tâm sự: "Người cho tôi vay tiền gặp khó khăn và anh ta phải rời khỏi nước Anh. Tiền mà tôi vay không phải của anh ta mà là tiền của bọn xã hội đen, lãi suất cứ thế tăng lên khủng khiếp, tôi cứ phải vay của người này để trả cho người kia. Trong thời điểm tồi tệ nhất, từ 150.000 bảng, lãi mẹ đẻ lãi con, tôi nợ tới 10 triệu bảng".
Cho tới khi không trả được nợ, Jason phải đối mặt với những lời doạ giết và phải đưa vợ con ra nước ngoài để lánh nạn.
Nicole Shifrin, vợ của Jason nói: "Thật là một cú sốc lớn và tôi không thể tin được là thế giới của tôi đã sụp đổ".
Trường hợp của Jason không phải là hiếm mà có hàng ngàn trường hợp như anh. Họ vay lòng vòng lãi suất cao và mất khả năng chi trả.
Hiện nay, Jason và gia đình đang từng bước xây dựng lại cuộc sống. Anh và gia đình đã rút ra những bài học cho riêng mình. “Tôi học được một điều rằng, vật chất chỉ là điều thứ yếu. Giá trị vật chất chỉ có ý nghĩa khi bạn có thể tự trang trải được nhu cầu của mình", Jason Shifrin nói.
Jason cũng đã viết một cuốn sách về những kinh nghiệm của mình với hy vọng sẽ giúp những người khác khỏi rơi vào bẫy nợ nần.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước