Tình báo Mỹ tố Nga, Trung là gián điệp mạng

Đức Cường-Thứ sáu, ngày 04/11/2011 21:00 GMT+7

Cơ quan tình báo Mỹ hôm 3/11 đã lên tiếng cáo buộc các cơ quan tình báo của Trung Quốc và Nga đánh cắp một lượng lớn thông tin về khoa học-kỹ thuật công nghệ cao của Mỹ thông qua các cuộc tấn công trên mạng internet.

Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, các thông tin đánh cắp này đã giúp Trung Quốc và Nga đẩy nhanh tốc độ phát triển.

Phát biểu tại Câu lạc bộ báo chí Quốc gia, Giám đốc cơ quan phản gián quốc gia Mỹ Robert Bryant khẳng định, những cuộc tấn công mạng nhằm thu thập bí mật công nghệ và kinh doanh từ Trung Quốc và Nga là mối đe dọa thường trực với an ninh kinh tế Mỹ.
Ông Robert Bryant, Giám đốc cơ quan phản gián quốc gia Mỹ nói: “Tôi đang tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, đe dọa khả năng phát triển và duy trì vị trí lãnh đạo nền kinh tế toàn cầu của nước Mỹ. Và nói thật lòng, những quốc gia như Trung Quốc và Nga thông qua các cơ quan tình báo và các công ty của họ đang tấn công các công trình nghiên cứu và phát triển của chúng tôi”.
Đây là lần đầu tiên Mỹ công khai cáo buộc Nga và Trung Quốc liên quan tới các cuộc tấn công trên mạng, hành động có thể đẩy quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và Nga rơi vào tình trạng căng thẳng.
Tại Mỹ, lo ngại về những cuộc tấn công trên mạng nhằm vào các bí mật công nghệ của nước này đang xuất hiện ngày càng nhiều, song đây mới là những cáo buộc chính thức đầu tiên đối với các tổ chức và quốc gia đứng sau các cuộc tấn công mạng nói trên.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về những lời cáo buộc của cơ quan tình báo nước này và cho biết, sẽ trao đổi với Trung Quốc về các vấn đề liên quan. Trung Quốc và Nga đều đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ những cáo buộc nói trên của cơ quan tình báo Mỹ.
Ông Hồng Lỗi, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: "Các cuộc tấn công mạng là những hành động nặc danh và hành động xuyên quốc gia. Vì vậy sẽ là thiếu chuyên nghiệp và vô trách nhiệm nếu đưa ra lời cáo buộc tình nghi khi chưa tiến hành các cuộc điều tra để xác định chính xác nguồn gốc của các vụ tấn công này”.
Phía Mỹ chưa xác định được chính xác cá nhân hay tổ chức nào đứng đằng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước