Tính khả thi của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá

Kim Xuân - Quý Thông - Trường Giang-Thứ năm, ngày 02/05/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Từ ngày 1/5/2013, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá có hiệu lực. Luật nhằm mục đích xây dựng môi trường không thuốc lá để hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc cho cộng đồng. Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét tính khả thi của luật này.

Có hai vấn đề được quan tâm là xử phạt người hút thuốc tại nơi công cộng và in hình ảnh cảnh báo trên bao thuốc lá. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cho biết việc xử phạt người hút thuốc tại các điểm công cộng là điều hết sức khó khăn.

Bệnh viện, bến xe… là những nơi cấm không được hút thuốc. Điều này đã được quy định từ năm 2010 trong Công ước khung về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam. Thế nhưng, việc hút thuốc vẫn diễn ra không ai nhắc nhở và cũng chưa ai bị xử phạt. Còn người hút thuốc thì đưa ra nhiều lý do để giải thích như: “Trước đây cũng chưa nghe thấy, bây giờ mới ra luật nghe bảo thế thì mới biết, ai biết được đâu đấy”, hay “Nếu mà cấm hút thuốc thì bán thuốc nơi công cộng làm gì nữa, thật khó hiểu, đã bán thuốc thì không được cấm người ta hút thuốc nơi công cộng”…

Đại diện Bộ Y tế cho biết đã trình Chính phủ Nghị định về xử phạt đối với những người hút thuốc lá tại nơi cộng cộng từ 200 đến 500 nghìn đồng. Số tiền thu được sẽ chuyển vào quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, vấn đề xử phạt gặp rất nhiều khó khăn vì lực lượng tham gia xử phạt thì ít trong khi đó các điểm cấm hút thuốc lại quá rộng.

Để chuẩn bị cho việc in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên bao thuốc lá, Bộ Y tế đã lựa chọn 6 mẫu cảnh báo và được đánh giá là có tác động đối với nhiều người. Theo lộ trình, đến tháng 8, tất cả các bao thuốc lá mềm sẽ bắt buộc phải in cảnh báo và đến tháng 12 tất cả thuốc lá lưu hành tại Việt Nam đều phải in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh. Tuy nhiên, Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cho rằng điều này sẽ gây thiệt thòi cho các doanh nghiệp trong nước khi mà thuốc lá lậu tại Việt Nam chiếm 22%.

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ giảm tỷ lệ người hút thuốc, điều chỉnh quảng cáo, khuyến mãi thuốc lá và dành quỹ để hỗ trợ Chính phủ trong việc thúc đẩy kiểm soát thuốc lá.

Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, Việt Nam là một trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới và cứ 2 nam giới trưởng thành lại có một người hút thuốc. Mỗi năm, Việt Nam có 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. WHO cảnh báo nếu các biện pháp dự phòng của Việt Nam không được triển khai thì con số này sẽ tăng lên 70.000 ca vào năm 2020.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước