Hội đồng Nhân dân TP Hải Phòng vừa thông qua Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Tuy nhiên, Nghị quyết này đã vấp phải sự phản ứng của nhiều doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp.
Mức phí được áp dụng với container 20 feet là 250.000 đồng và container 40 feet là 500.000 đồng và đã được 100% đại biểu HĐND Hải Phòng tán thành. Với mức phí này, nhiều doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp cho là quá cao, sẽ ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ và cho rằng, Nghị quyết 148 của Hải Phòng đã đi ngược lại tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ.
Tuy nhiên, UBND TP Hải Phòng khẳng định, Nghị quyết 148 của thành phố được ban hành là xuất phát từ điều kiện thực tiễn, đúng thẩm quyền và phù hợp với quy định của Luật Phí và lệ phí.
"Căn cứ vào Luật Phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua vào cuối tháng 11/2015 và Nghị định của Chính phủ cũng như chỉ đạo của Thủ tướng về việc thu phí sử dụng cơ sở hạ tầng tiện ích công cộng ở khu vực cảng biển, thành phố Hải Phòng thực hiện đúng quy định. Thời điểm luật có hiệu lực từ 1/1/2017 thì thành phố thu vào 3/1/2017. Kinh phí này đầu tư trở lại cho cơ sở hạ tầng để kết nối trong khu vực cảng biển giúp hàng hoá lưu thông tốt hơn" - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết.
Trong năm 2016, khối lượng hàng hoá qua các cảng biển của Hải Phòng đã lên đến 80,2 triệu tấn, tăng gấp 5,4 lần so với năm 2005. Với tốc độ tăng trưởng này đã gây nên tình trạng quá tải cho hạ tầng giao thông của thành phố. Nhu cầu đầu tư mở rộng, nâng cấp hạ tầng là rất cần thiết để nâng cao năng lực vận tải hàng hóa.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!