Đây là giải pháp được Sở GTVT thành phố cho là sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ngày một trầm trọng tại thành phố này.
34 trạm thu phí này sẽ được lắp đặt tại quận 1, quận 3 và giáp ranh quận 5, quận 10. Vành đai thu phí sẽ bao gồm các tuyến đường như Hoàng Sa - Nguyễn Phúc Nguyên - Ba Tháng Hai - Lý Thường Kiệt - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.
Cách thức lắp đặt này sẽ tạo thành một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục đường giao thông chính đang diễn ra kẹt xe thường xuyên.
Việc thu phí sẽ áp dụng đối với ô tô vào khu vực trung tâm thành phố, không áp dụng thu phí chiều ra và thu phí xe gắn máy.
Theo Sở GTVT TP.HCM, 34 trạm thu phí này sẽ là 34 trạm thu phí không dừng nên sẽ không trở thành điểm nghẽn về ùn tắc giao thông như lo ngại ban đầu của một số chuyên gia.
Cũng theo Sở GTVT thành phố, đây chỉ mới là đề xuất của Sở trình lên UBND thành phố và vẫn cần thời gian để nghiên cứu trước khi triển khai, tuy nhiên, nếu triển khai sẽ giảm được lượng xe ô tô vào khu vực nội đô từ 30% đến 50%. Giải pháp này được triển khai sẽ giúp các phương tiện khác lưu thông nhanh hơn, đặc biệt vào giờ cao điểm; đồng thời giúp TP.HCM thực hiện đề án phát triển giao thông công cộng được tốt hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!