Các biện pháp này chủ yếu nhắm vào nhóm xe ô tô con cá nhân.
Để kiểm soát xe cá nhân, Sở GTVT kiến nghị thực hiện một số biện pháp về kinh tế như thuế mua hàng, thuế nhập khẩu, phí đăng ký sử dụng ở mức cao... Nội dung cụ thể bao gồm tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng phí trước bạ (đăng ký mới), tăng phí đăng ký với các loại xe cá nhân mới, thu phí môi trường (trả cho việc dùng cá nhân gây ô nhiễm không khí, tiếng ồn…).
Đồng thời, Sở GTVT TP.HCM đề xuất chỉ cấp một số lượng xe giới hạn nhằm phù hợp với đường sá hàng năm. Khi đó, người chủ xe sẽ phải đấu giá và nộp một khoản tiền để được quyền chạy xe ra đường. Riêng tại khu vực nội đô các thành phố lớn, người muốn sở hữu ô tô con còn phải chứng minh có chỗ đỗ xe.
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, dự kiến năm 2020, TP.HCM sẽ có khoảng 2,8 - 3 triệu ô tô (xe con chiếm 50%). Vì thế, Sở GTVT kiến nghị cần xem xét đưa ra hạn ngạch để hạn chế số ô tô bán ra và đi đăng ký.
Trong bản đề xuất, Sở GTVT TP.HCM còn kiến nghị dùng một loạt các “chế tài” về kinh tế như đánh thuế xăng dầu, lệ phí đường và phí đỗ xe theo nguyên tắc càng đi nhiều, càng phải trả tiền nhiều.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.