Trạm cân Dầu Giây đang vận hành trung thực?

Đài PT-TH Đồng Nai -Thứ hai, ngày 08/06/2009 09:54 GMT+7

Qua hơn 3 tháng thử nghiệm, khó có thể nói rằng, Trạm cân kiểm tra tải trọng Dầu Giây (Đồng Nai) hoạt động hiệu quả. Việc vận hành tại trạm có nhiều điểm bất thường, hoàn toàn khác xa với tuyên bố của các cơ quan có trách nhiệm rằng, đây là trạm có công nghệ tiên tiến, tất cả đều tự động...

Đêm 27/5, chiều từ Hà Nội vào TP.HCM, trong khi làn cân xe khách hoạt động bình thường, thì làn cân xe tải hoàn toàn không đọc được biển số xe. Hàng loạt xe tải, xe khách ào ào qua camera, nhưng bảng điện tử không hiện số xe, mà chỉ nhảy dòng chữ: “Mời qua trạm. Chúc bình an!”.

Trưa 29/5, làn cân xe tải chiều từ Hà Nội vào TP.HCM vẫn chưa hết chập chờn. Các xe qua trạm mà không hề bị hiện biển số.

Ngày 3/6, hệ thống thiết bị tại trạm cân Dầu Giây càng chập chờn hơn. Camera tích hợp biển số liên tục bị vô hiệu. Tệ hại hơn, bảng điện tử cũng liên tục hiện các số xe “không giống ai”: 606660, 8XPHNE1.

10h5 cùng ngày 3/6, xe mang biển 54L-3509 qua trạm, bảng điện tử vừa hiện thiếu số, vừa đảo số, chỉ còn 54L-950. 10h8, xe mang biển 29LD-2106 qua trạm, bảng điện tử hiện thiếu số đầu, chỉ còn 9LD-2106. 15h, xe mang biển 60N-2256 qua trạm, bảng điện tử cũng hiện thiếu số đầu, chỉ còn 0N-2256. 15h9, xe mang biển 86T-0126 qua trạm, thì bảng điện tử lại hiện thiếu số giữa, chỉ còn 86T-026...

Điều đáng nói là, các hiện tượng hiển thị thiếu số, sai số như trên chỉ rơi vào các xe tải, xe chở hàng chứ không phải xe khách. Cơ quan quản lý nhà nước khẳng định, đây không phải là do con người can thiệp!

Ông Phan Hiền, Phó Tổng Giám đốc Khu quản lý đường bộ VII cho rằng: “Chúng ta phải biết rằng, trình độ can thiệp vào trạm để tạo ra những điều trục trặc gì đó là rất khó. Tại vì, phá luôn cho nó không hoạt động được thì dễ, nhưng mà phá vào một số thời khắc để phục vụ cho những hành vi nào đó, âm mưu nào đó thì ở Trạm này, không ai có trình độ đó cả”.

Còn theo ông Võ Xuân Thu, Phó Chánh thanh tra Cục Đường bộ Việt Nam: “Khi đầu tư xây dựng trạm cân này là đã hạn chế đến mức thấp nhất tác động của con người, từ đó đến nay trạm hoạt động hoàn toàn tự động. Ngoài việc lập biên bản, xử lý vi phạm là hoạt động của con người, các hoạt động khác hoàn toàn tự động. Về phía nhận xét chủ quan của chúng tôi, chưa có trường hợp nào tiêu cực”.

Lãnh đạo Khu quản lý đường bộ VII và Cục Đường bộ Việt Nam đều đang tin cậy vào hệ thống thiết bị được xem là tự động hóa, hiện đại hóa của trạm cân Dầu Giây. Thế nhưng, hàng loạt trục trặc, bất thường kéo dài như trên, khó có thể đảm bảo trạm cân Dầu Giây đang vận hành một cách trung thực.

Mời Quý độc giả theo dõi Video:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước