Trạm thu phí BOT từng bị phản đối sắp hoạt động trở lại

Theo Dân trí-Thứ sáu, ngày 06/09/2019 21:34 GMT+7

Trạm thu phí Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) sắp thu phí chính thức

VTV.vn - Sau khi QL26 được nâng cấp, mở rộng và thảm nhựa tăng cường bổ sung, trạm thu phí Ea Đar (huyện Ea Kar, Đắk Lắk) đã chuẩn bị cho thu phí trở lại.

Chiều 6/9, một vị lãnh đạo Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, trạm thu phí Ea Đar đã hoàn tất việc nâng cấp, mở rộng và đang được vận hành thử.  Trạm này sẽ được Bộ GTVT phê duyệt cho thu phí chính thức vào thời gian tới.

Cũng theo vị lãnh đạo này, Sở đã có văn bản báo cáo để UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư trạm BOT Ea Đar miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ cho các chủ phương tiện có hộ khẩu tại địa phương.

"Trước đó nhiều người dân khu vực lân cận, có nhu cầu qua lại trạm thu phí Ea Đar thường xuyên đã kiến nghị lên địa phương về việc được miễn, giảm phí khi qua trạm; phía địa phương đã tổng hợp những ý kiến về UBND tỉnh và Sở đã tham mưu về việc này", vị lãnh đạo cho hay.

Sở đã có văn bản việc rà soát, lập danh sách các phương tiện của các tổ chức, cá nhân có hộ khẩu trên địa bàn để được miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ khi qua trạm BOT Ea Đar thời gian tới.

Theo quyết định ngày 13/2/2015 của Bộ GTVT Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp QL 26 được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 (CICO 501, trụ sở tại Đà Nẵng) được giao đầu tư dự án này, với tổng kinh phí 859 tỷ đồng.

Theo đó, giai đoạn 1 chủ đầu tư cải tạo nâng cấp QL26 đoạn qua tỉnh Đắk Lắk với chiều dài khoảng 8 km và đoạn qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) nâng cấp, cải tạo 11 km. Sau đó, chủ đầu tư đã xây dựng 2 trạm thu phí Ea Đar (Đắk Lắk) và trạm Ninh Xuân (Khánh Hòa) khi mới nâng cấp, cải tạo khoảng 19km đường đã vấp phải sự phản đối của người dân nhất là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải.

Trước ý kiến của cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ GTVT cho dừng thu phí tại trạm BOT Ea Đar vì nhà đầu tư chỉ nâng cấp, mở rộng 7,4km đường dựa trên nền đường cũ sẵn có nhưng đã đặt trạm thu phí và dự kiến thời gian thu phí là 18 năm 10 tháng sẽ ảnh hưởng đến đời sống còn khó khăn của người dân.

Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đề nghị Chính phủ thanh toán cho nhà đầu tư, mua lại trạm thu phí này để giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Trước kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết "Chính phủ chưa có chủ trương sử dụng ngân sách để mua lại các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT". Tuy nhiên, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư mở rộng mặt đường và thảm tăng cường thêm một số đoạn tuyến qua Đắk Lắk và Khánh Hòa. Cụ thể, tổng chiều dài giai đoạn 1 và giai đoạn bổ sung qua Đắk Lắk sẽ là 28,5km, qua Khánh Hòa sau bổ sung có tổng chiều dài 19km.

Theo Bộ GTVT, trạm thu phí BOT sẽ được giữ nguyên, mức thu phí 25.000 đồng/xe dưới 12 ghế ngồi và tăng thời gian thu phí hoàn vốn từ 18 năm 6 tháng (của dự án đã đã thực hiện) thành 21 năm 2 tháng (sau đầu tư bổ sung).

Tuy nhiên, việc có thêm 2 trạm BOT Ea Đar (Đắk Lắk) và trạm BOT Ninh Xuân (Khánh Hòa) vẫn khiến người dân không hài lòng vì nếu di chuyển từ TP. Buôn Ma Thuột – TP. Nha Trang đoạn đường dài khoảng 180km, tài xế phải trả 6 lần thu phí (Nếu tính cả trạm thu phí Ninh An, đặt tại QL 1, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa - thu phí cho Dự án hầm đường bộ Đèo Cả nối Phú Yên và Khánh Hòa).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước