Theo Luật Nhà ở, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày Ban quản trị chung cư được thành lập, chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì 2%, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Pháp luật đã quy định rõ và ai cũng biết điều này, nhưng trên thực tế việc thực hiện là không dễ dàng.
Được chủ đầu tư trả lại khoảng 60% phí bảo trì chung cư là kết quả hàng chục năm đấu tranh ròng rã của những người như anh Vũ Xuân Hùng, chung cư SCREC, quận 3, TP.HCM. Trong suốt khoảng thời gian ấy, mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu đã đổ. Con đường đi đòi tiền gian nan là vậy nên rất dễ hiểu khi nhiều người dân tại các chung cư có tâm lý ngại ngùng. Họ chỉ biết miệt mài gửi công văn hết lần này đến lần khác. Bên cạnh đó, vẫn có những người có cách phản ứng quyết liệt hơn.
Trên thực tế, với các chế tài để xử lý chủ đầu tư chậm trễ, chây ì bàn giao phí bảo trì chung cư chưa đủ mạnh như hiện nay, tiếng nói của cộng đồng chính là một cơ chế xử lý có sức lan tỏa rất mạnh mẽ. Theo đó, chủ đầu tư uy tín sẽ được cộng đồng tin tưởng, không có uy tín sẽ bị khách hàng tẩy chay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!